Deep Tech Spotlight Ep 2: ผศ.ดร. เยี่ยมพล นัครามนตรี: ผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมยางและพอลิเมอร์นาโนคอมโพสิต

  • Technology
  • February 13, 2024
Deep Tech Spotlight Ep 2:  ผศ.ดร. เยี่ยมพล นัครามนตรี: ผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมยางและพอลิเมอร์นาโนคอมโพสิต
ในโลกของเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์คอมโพสิต ผศ.ดร. เยี่ยมพล นัครามนตรี เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและความเป็นเลิศทางวิชาการ Deep Tech Spotlight ครั้งนี้ เราจะพูดถึง ผศ.ดร. เยี่ยมพล ผู้ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมยางคอมโพสิตและการประยุกต์ใช้เทอร์โมพลาสติกอีลาสโตเมอร์ ด้วยปริญญาเอก ในสาขาเทคโนโลยีพอลิเมอร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ประสบการณ์ระดับมืออาชีพ:

เส้นทางอาชีพของ ผศ.ดร. เยี่ยมพล โดดเด่นด้วยความสำเร็จ ได้รับการตีพิมพ์ผลงานมากกว่า 50 ฉบับ จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญามากกว่า 10 รายการ ได้รับความร่วมมือกับอุตสาหกรรมมากกว่า 10 แห่ง และรับทุนการศึกษามากกว่า 40 ทุน ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตนเองในฐานะบุคคลสำคัญในด้านวิชาการและอุตสาหกรรม ภายใต้รูปแบบการใช้ยางในผลิตภัณฑ์ให้มากที่สุด หรือใช้น้อยแต่มูลค่าสูง

 

การวิจัยที่มุ่งเน้น:

หัวใจสำคัญในการวิจัยของ ผศ.ดร. เยี่ยมพล คือการพัฒนานวัตกรรมจากยางธรรมชาติคอมโพสิตด้วยวัสดุนาโนที่นำไปไปใช้งานได้จริงตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค ทั้งด้านกระบวนการผลิต ราคา และประสิทธิภาพ งานของเขาครอบคลุมขอบเขตตั้งแต่การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ไปจนถึงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเชื่อมช่องว่างระหว่างความรู้ทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติ

 

รางวัลและเกียรติคุณ:

ผลงานของ ผศ.ดร. เยี่ยมพลไม่ได้ถูกมองข้าม เขาได้รับรางวัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รางวัล “Thailand Innovation Awards 2022 (TIA)” จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และรางวัล “Innovative Medical Award 2023” จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ นอกจากนั้นยังได้รับการยกย่องให้เป็น "PST Rising Star 2022" โดยสมาคมโพลีเมอร์แห่งประเทศไทย "Rising Start of 2022" โดยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และรางวัลอันทรงเกียรติอื่นๆ

 

 

นวัตกรรมและความสำเร็จ:

ความสำเร็จที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของ ผศ.ดร. เยี่ยมพล คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางฆ่าเชื้อโดยใช้นาโน ZnO ดัดแปร ซึ่งรวมถึงฟิล์มยาง ผ้าคลุมโต๊ะ ถุงมือ และโฟมรองเท้า ทั้งหมดนี้ออกแบบมาเพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายของเชื้อโรค สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเขาในการประยุกต์การวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อสังคมที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ งานของเขายังขยายไปถึงการพัฒนายางที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ ยางที่เซ็ตตัวด้วยน้ำ ยางนำไฟฟ้าแบบยืดหยุ่นสำหรับหุ่นยนต์แบบอ่อน ยางควบคุมการปลดปล่อยปุ๋ย ยางผสมเทอร์โมพลาสติกสำหรับพิมพ์สามมิติ ยางผสมถ่านชีวภาพสำหรับแท่งเชื้อเพลิง และการใช้งานต่างๆ สำหรับยางที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบของการทำวัสดุรักษาความปลอดภัยถนน ไปจนถึงสิ่งทอที่ยืดหยุ่นจากเส้นด้ายและขี้เลื่อย ผศ.ดร. เยี่ยมพล นำเสนอการใช้งานที่หลากหลายสำหรับยางและพอลิเมอร์คอมโพสิตโดยเน้นที่ความยั่งยืนและนวัตกรรม

ผศ.ดร. เยี่ยมพล นัครามนตรี มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยยางและพอลิเมอร์นาโนคอมโพสิต ด้วยการแสวงหานวัตกรรม การมีส่วนร่วมของเขาในด้านวิชาการ ความร่วมมือในอุตสาหกรรม และการพัฒนาโซลูชั่นเพื่อนำมาใช้ได้จริง งานของ ดร. เยี่ยมพลไม่เพียงแต่ขับเคลื่อนสาขาเทคโนโลยีพอลิเมอร์ไปข้างหน้าเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับงานวิจัยของผศ.ดร. เยี่ยมพล นัครามนตรี เพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ GOOGLE SCHOLAR

 

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "Deep Tech Spotlight" ที่เป็นความร่วมมือระหว่างทรู ดิจิทัล พาร์ค และ สมาคมนักวิจัยรุ่นใหม่ (TYSA) เพื่อเผยแพร่นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักวิจัยไทย และนำเสนอการค้นพบใหม่ของนักวิจัยไทยที่ประสบความสำเร็จ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

ติดตาม Deep Tech Spotlight ได้จากบทความบนเว็บไซต์  truedigitalpark.com เราจะนำเสนอนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทุกเดือน

Tags

  • deep tech
  • deep tech spotlight
  • science

You May Like

Feel free to contact us or visit

us to check out our Spaces