AI ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างไร?

  • เทคโนโลยี
  • July 09, 2020
AI ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างไร?
AI (Artificial Intelligence) หรือที่มีชื่อเป็นภาษาไทยว่าปัญญาประดิษฐ์ น่าจะเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่หลายคนคุ้นหูกันอยู่แล้ว AI นั้นทำงานโดยการประมวลผลทางคอมพิวเตอร์ และมีความสามารถในการทำความเข้าใจ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เช่น การรับรู้ การเรียนรู้ และการแก้ปัญหา

AI ก็สามารถแบ่งได้หลายระดับตั้งแต่ปัญประดิษฐ์แบบอ่อน ไปจนถึงแบบที่มีความสามารถเหนือมนุษย์ในหลาย ๆ ด้าน หลาย ๆ ธุรกิจจึงได้มีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับบริษัทได้อย่างมหาศาล

McKinsey & Company บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารชั้นนำของโลก ได้นำ AI เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ทั้งในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า การวิเคราะห์การผลิตและห่วงโซ่อุปทาน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนาย และอีกมากมาย ซึ่งส่งผลให้บริษัทสามารถลดต้นทุนและตัดสินใจได้แม่นยำมากขึ้น อีกทั้งยังทำเงินได้มากถึง 600 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในการขาย และสร้างรายได้ได้มากขึ้นถึง 50%

หรือแม้แต่ในประเทศไทยเอง สายการบินบางกอกแอร์เวย์สก็ได้รับการสนับสนุนจาก CISCO UCS ด้วยการนำแอปพลิเคชันสำหรับการปฏิบัติงานภาคพื้นดินมาใช้ เพื่อบันทึกข้อมูลแบบเรียลไทม์ ส่งผลให้พนักงานภาคพื้นดินสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลได้แบบเรียลไทม์ และบริษัทเองก็สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Alibaba บริษัทชั้นนำระดับโลกจากประเทศจีนก็ได้นำ AI ที่เรียกว่า Alibaba Cloud เข้ามาใช้ในการสังเกตพืชผลการผลิตของเกษตรกร เพื่อให้สามารถสร้างผลผลิต และลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด จึงทำให้บริษัทและเกษตรกรสามารถสร้างรายได้ได้อย่างมหาศาล

ด้วยความฉลาดและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของ AI การนำ AI มาใช้ในการทำธุรกิจนั้นจึงสามารถช่วยทำกำไร และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับบริษัทได้อย่างมากมาย

 

Tags

    You May Like

    ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

    หรือเข้าชม สถานที่