รวดเร็ว เป็นธรรม และสนุก: สูตรไต้หวันในการต่อสู้กับเชื้อไวรัส COVID-19

  • ไลฟ์สไตล์
  • August 17, 2020
รวดเร็ว เป็นธรรม และสนุก: สูตรไต้หวันในการต่อสู้กับเชื้อไวรัส COVID-19
"เทคโนโลยีควรจะเป็นสิ่งที่เข้าถึงผู้คน แทนที่จะให้คนปรับตัวเพื่อเข้าถึงเทคโนโลยี"— ออเดรย์ ถัง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของประเทศไต้หวัน

ในงาน The Great Forum ที่ผ่านมา คุณ ออเดรย์ ถัง รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของประเทศไต้หวัน ได้มาแชร์ประสบการณ์ของประเทศไต้หวัน ว่ามีการจัดการและรับมือกับการระบาดอย่างไร และประเทศไต้หวันได้มีการนำเทคโนโลยีเพื่อมาต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จนประสบความสำเร็จอย่างไรบ้าง

รวดเร็ว เป็นธรรม และสนุก คือสูตรของประเทศไต้หวันในการต่อสู้กับเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับในเรื่องของความรวดเร็ว ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เมื่อไต้หวันทราบข่าวว่ามีคนติดเชื้อจากโรคซาร์สในประเทศจีน ผ่านทางเว็บบอร์ดของทางการไต้หวัน (PTT) ทางทีม Soft Intelligence ก็ได้มีการเตรียมการ วางแผนรับมือในวันนั้นทันที นอกจากนี้ทางไต้หวันได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการจัดเก็บข้อมูล และการแจกจ่ายหน้ากากอนามัย เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนจะได้รับหน้ากากอนามัยในจำนวนที่เท่ากันอย่างเป็นธรรม อีกทั้งทางไต้หวันก็ยังมีการนำวิธีการที่เรียกว่า Humour Over Rumour หรือการใช้ความตลกขบขันเพื่อสยบข่าวลือ โดยการสื่อสารของทางการไต้หวันจะมีการสอดแทรกข้อความสนุกและตลกเข้าไป ซึ่งการทำวิธีนี้ จะทำให้ข้อความที่เป็นความจริงถูกเผยแพร่ได้อย่างรวดเร็วกว่าข่าวลือ โดยเฉพาะบนสื่อโซเชียลมีเดีย

สำหรับ คุณออเดรย์ ถัง แล้ว การคำนึงถึงคนส่วนใหญ่คือโลกในอุดมคติของเธอ คุณออเดรย์เชื่อว่าเทคโนโลยีควรจะเป็นสิ่งที่เข้าถึงผู้คน แทนที่จะให้คนปรับตัวเพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีหรือบังคับผู้คนให้เข้ากับเทคโนโลยีให้ได้

 

ติดตามชมสัมภาษณ์ออเดรย์ ถัง แบบเต็มได้ที่ The Great Forum: Transform Beyond Crisis

 

ทรู ดิจิทัล พาร์ค—ศูนย์กลางเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตั้งอยู่ใจกลางย่านนวัตกรรมต้นแบบด้านดิจิทัลของประเทศไทย

 

Tags

  • Philosophies
  • COVID-19

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่