ธุรกิจกาแฟสร้างโอกาสในยุค Digital Disruption อย่างไร?

  • ธุรกิจ
  • October 08, 2020
ธุรกิจกาแฟสร้างโอกาสในยุค Digital Disruption อย่างไร?
การพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการใช้คำว่า “Digital Disruption” กันอย่างแพร่หลาย เพราะคำนี้ มีความหมายโดยรวมถึงการเกิดนวัตกรรมใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีการ รวมถึงพฤติกรรมของคนในสังคมใดสังคมหนึ่งอย่างฉับพลัน

ถึงแม้คำว่า Disrupt จะค่อนข้างมีความหมายในเชิงลบ แต่ในหลายๆ ธุรกิจกลับได้ใช้ประโยชน์จาก Digital Disruption ในการพัฒนาและสร้างโอกาสให้กับธุรกิจของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมกาแฟ เป็นต้น

เราจะพาไปดูกันว่าอุตสาหกรรมกาแฟมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานและสร้างความสำเร็จได้อย่างไรบ้างในยุคดิจิทัล

การเก็บข้อมูล
ในอุตสาหกรรมกาแฟ เทคโนโลยีไม่เพียงแต่จะมีประโยชน์สำหรับใช้ในร้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชาวไร่ที่สามารถนำเทคโนโลยีอย่างแอปฯ SCAPA ไปใช้ประโยชน์ในการเก็บข้อมูลการปลูกกาแฟ เพื่อพัฒนาให้ได้เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุด ซึ่งหากได้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพสูงกว่าเดิม ก็จะยิ่งส่งผลดีกับทั้งร้าน กาแฟและผู้บริโภค

บาริสต้าปัญญาประดิษฐ์
หลายๆ คนอาจเคยได้ยินว่าเทคโนโลยีจะทำให้การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนลดน้อยลง แต่แบรนด์ร้านกาแฟอย่าง Starbucks แสดงให้เห็นแล้วว่า นั่นอาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป เพราะทางร้านได้ออกแอปฯ ที่มีชื่อว่า My Starbucks Barista ออกมา โดยแอปฯ นี้ คุณสามารถใช้เสียงในการสั่งเครื่องดื่มเหมือนคุยกับพนักงานตัวจริงในร้าน หรือหากคุณต้องการที่จะส่งข้อความแทนการใช้เสียงก็สามารถทำได้เช่นกัน ลูกค้าจึงสามารถสั่งเครื่องดื่มล่วงหน้าได้จากทุกที่ โดยไม่ต้องมาเสียเวลารอเครื่องดื่มที่ร้านอีกต่อไป

หุ่นยนต์บาริสต้า
อุตสาหกรรมกาแฟเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ ที่มีการใช้งานระบบอัตโนมัติเพื่อต่อยอดการบริการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการใช้งานหุ่นยนต์บาริสต้า ยกตัวอย่างเช่น Cafe X สตาร์ทอัพชื่อดังจากแคลิฟอร์เนียที่มีการใช้หุ่นยนต์บาริสต้าเพื่อให้เกิดความแม่นยำในการรังสรรค์กาแฟรสชาติเยี่ยม อีกทั้งยังให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหากลูกค้าต้องการที่จะสั่งเครื่องดื่ม ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงสั่งผ่านแท็บเล็ต หรือระบบซอฟต์แวร์ของ Cafe X จากที่ร้าน

Digital Disruption เป็นสิ่งที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจได้มองหาโอกาสเติบโตในยุคดิจิทัล เช่นเดียวกับในอุตสาหกรรมกาแฟ ที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกเมล็ดกาแฟ ไปจนถึงการนำไปใช้สำหรับงานบริการในคาเฟ่เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

Tags

  • Food

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่