PM 2.5 ฝุ่นที่ทำร้ายผิวมากกว่าที่คุณคิด และวิธีป้องกันง่ายๆ

  • วิทยาศาสตร์
  • March 10, 2023
PM 2.5 ฝุ่นที่ทำร้ายผิวมากกว่าที่คุณคิด และวิธีป้องกันง่ายๆ

ทุกๆคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับฝุ่น PM 2.5 มาบ้าง PM 2.5 เป็นฝุ่นที่มีขนาดที่เล็กละเอียดและสามารถเข้าไปทำลายระบบของร่างกายได้ ในหลายปีที่ผ่านมามีผู้คนจำนวนมากได้ให้ความสนใจกับผลกระทบของ PM 2.5 ต่อสุขภาพ เมื่อพูดถึงเจ้าฝุ่นชนิดนี้ไม่ใช่แค่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจแต่ยังทำลายชั้นปราการผิวอีกด้วย โดย PM 2.5 เป็นสาเหตุของภาวะเครียดออกซิเดชั่นของผิว ทุกคนคงสงสัยว่าภาวะเครียดออกซิเดชั่นของผิวคืออะไร เรามาทำความเข้าใจกันเลย

ภาวะเครียดออกซิเดชั่น (oxidative stress) คืออะไร และทำร้ายผิวอย่างไร

ภาวะนี้เกิดจากการเสียสมดุลระหว่างอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ และอนุมูลอิสระที่จะพูดถึงในบทความนี้คือ ROS (Reactive oxygen species) ผลวิจัยชี้ว่า PM 2.5 แทรกซึมเข้าไปในผิวและเพิ่มการผลิตของสาร ROS การเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วของสารนี้จึงทำให้สมดุลระหว่างอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระพังลงจนเกิดภาวะเครียดออกซิเดชั่น

เมื่อภาวะเครียดออกซิเดชั่นเพิ่มขึ้น โครงสร้างต่างๆของเซลล์และสารเคมีในร่างกายจึงถูกทำลาย ผลกระทบนี้ทำให้เซลล์ผิวหนังเกิดความเสียหายและเป็นสาเหตุของริ้วรอยก่อนวัยอันควร

ผลกระทบต่อผิวหนังจาก PM 2.5

เซลล์ผิวหนังที่เสียสมดุลโดยภาวะเครียดออกซิเดชั่นเป็นเวลานาน บวกกับการเพิ่มขึ้นของเซลล์ผิวที่ตายแล้วทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินค่อยๆเสื่อมสภาพลง ริ้วรอย ความหย่อนคล้อย และการเพิ่มขึ้นของจุดด่างดำจึงปรากฏขึ้นบนผิวหนัง

สิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าก็มีส่วนมาจากการเผชิญกับ PM 2.5 ในระยะเวลาสั้นๆ โดย PM 2.5 มีส่วนประกอบของไนโตรเจนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งสารเหล่านี้ทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคืองและก่อให้เกิดสิวในที่สุด

 3 วิธีป้องกัน และรักษาผิวที่แพ้ฝุ่น PM 2.5

  1. ทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

สารต้านอนุมูลอิสระที่เพิ่มขึ้นจะช่วยสร้างสมดุลและช่วยลดภาวะเครียดออกซิเดชั่นในร่างกาย การทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ ถั่ว และโฮลเกรนที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจะลดปัญหาผิวและเสริมสร้างสุขภาพที่ดี

  1. ทำความสะอาดผิวเป็นประจำสม่ำเสมอ

หลังจากเผชิญมลภาวะมาทั้งวัน ฝุ่น PM 2.5 ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนังได้ สิ่งที่ควรทำคือการทำความสะอาดผิวโดยใช้สบู่และคลีนซิ่งเพื่อขจัด PM 2.5 ตามร่างกายในทุกๆวัน

  1. พักผ่อนให้เพียงพอ

เซลล์จะซ่อมแซมตัวเองในเวลากลางคืน การพักผ่อนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ช่วยลดภาวะเครียดออกซิเดชั่นของผิวหนังและเสริมสร้างการผลิตคอลลาเจน กระบวนการนี้ช่วยให้ความหย่อนคล้อยและริ้วรอยลดลง

Tags

  • Health
  • PM2.5

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่