เรียนรู้จากประสบการณ์การทำ Startup ของโจแซ่ด Co-founder จาก Seekster

  • ธุรกิจ
  • August 02, 2021
เรียนรู้จากประสบการณ์การทำ Startup ของโจแซ่ด Co-founder จาก Seekster
“เรียนจบแล้วอยากทำงานอะไร?” คำถามนี้คงเป็นสิ่งที่เด็กจบใหม่หลายๆคนต้องเคยประสบพบเจอมาก่อนอย่างแน่นอนใช่หรือเปล่าคะ? บางคนเมื่อเรียนจบก็เริ่มทำงานประจำทันที บางคนก็อาจกลับไปทำธุรกิจที่บ้าน แต่ก็มีบางคนที่สนใจในธุรกิจสตาร์ทอัพตั้งแต่คำคำนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักเมื่อเกือบสิบกว่าก่อน แต่ ณ ปัจจุบันเขาประสบความสำเร็จในวงการนี้ได้ด้วยธุรกิจให้บริการด้านความสะอาดและการซ่อมแซม บุคคลผู้นั้นก็คือคุณ JoeZ (โจแซ่ด) ชัชนาท จรัญวัฒนากิจ ผู้เป็น Co-Founder และ CMO ของ Seekster นั่นเองค่ะ

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทรู ดิจิทัล พาร์ค ได้จัดงาน TDPK TALK : Startup Story EP.11 "Startup journey and the fast paced world ได้มีโอกาสพูดคุยกับ โจแซ่ด ถึงความเป็นมาของการทำธุรกิจสตาร์ทอัพ และในฐานะที่เป็นรุ่นพี่จึงอยากบอกต่อรุ่นน้องถึงวิธีการทำธุรกิจในยุค Covid-19 

 

โดยจุดเริ่มต้นของ Seekster นั้นเกิดจากการที่เพื่อนที่ฝึกงาน (ซาฮิบ อนันต์ทรงวิทย์)ได้มาชักชวนโจแซ่ดไปเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยกันในชื่อว่า Seekster ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เป็นศูนย์รวมบริการทุกด้านที่ผู้คนต้องการค้นหา ตั้งแต่แม่บ้าน ช่างซ่อมประปา ช่างภาพไปจนถึงติวเตอร์สอนหนังสือ หวังจะให้เป็นแพลต์ฟอร์มที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนในหลายๆด้าน

 

แต่ต่อมามันกลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรนักเพราะสิ่งที่ทำอยู่นั้นไม่มีความชัดเจนว่าให้บริการด้านใดกันแน่  หลังจากนั้นพวกเขาได้สังเกตว่าลูกค้าให้ความสนใจบริการเรียกใช้เแม่บ้านเยอะมากที่สุด พวกเขาจึงเกิดไอเดียนำมาต่อยอดโดยทำการคัดเลือกติดต่อแม่บ้านที่ดีและเชื่อถือได้มาให้บริการแก่ลูกค้า ต่อมา Seekster จึงกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะแพลตฟอร์มธุรกิจที่รวบรวมการให้บริการแม่บ้านและคนทำงานสารพัดช่างเข้าไว้ด้วยกันในเวลาต่อมา

 

หลังจากนั้นคุณโจแซ่ดและทีมก็ไม่ได้หยุดการพัฒนาเพียงเท่านั้น เพราะพวกเขายังได้ก่อตั้งธุรกิจอื่นๆ เพื่อต่อยอดสิ่งที่พวกเขามีความถนัดและเล็งเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมากในชื่อว่า Workforce ซึ่งเป็น ready to use platform ที่มีทั้งบริการด้าน technology, operation, และ marketing ให้บริการแก่ SMEs ไปจนถึงภาครัฐ และอีกธุรกิจอย่าง Seektown ระบบบริหาร community ที่เจาะตลาดผู้บริหารของตลาด, ห้างสรรพสินค้า, community mall, และ พื้นที่เช่า 

 

ในช่วงการระบาดของ Covid-19 ที่ผ่านมา Seekster เองก็เจอปัญหาอย่างหนักจึงทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนการให้บริการจากปกติที่เน้น B2C มาสู่ B2B รูปแบบใหม่มากขึ้น เช่น บริการแม่บ้านที่ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว บริการอบพ่นฆ่าเชื้อ บริการทำความสะอาดออฟฟิศครั้งใหญ่ หรือการให้บริการตรวจ Covid ถึงที่ ในส่วนนี้จึงช่วยให้พวกเขาผ่านพ้นวิกฤติมาได้

 

จะเห็นได้ว่า Seekster มีการปรับตัวที่รวดเร็วและยังต่อยอดธุรกิจไปในด้านอื่นๆอีก ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการหลายท่านควรจะนำไปใช้ อีกทั้งในธุรกิจสตาร์ทอัพเองคุณโจแซ่ดยังได้กล่าวว่าในการเริ่มต้นทำธุรกิจนั้นให้จดจำว่า “Marketing to everyone is Marketing to no one เราต้องรู้ให้ได้ว่า target ของเราคือใครจากนั้นค่อยขยายไปตลาดนั้นต่อไป หากไม่มีความชัดเจนอาจทำให้เกิดปัญหาได้” อีกทั้งยังสนับสนุนให้ผู้คนมี skills ด้าน Digital literacy เอาไว้พื้นฐาน เช่น ต้องรู้ว่ามี platform อะไรบ้าง เครื่องมือการทำ chatbot เป็นต้น เพราะเป็นสิ่งสำคัญมากในยุคปัจจุบัน

 

-----------

สามารถติดตาม Startup Story งานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นเพื่อเตรียมตัวผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้พร้อมกับโลกยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มฝีมือการทำงานด้านต่างๆ ปรับทัศนคติ และความเข้าใจด้านธุรกิจ

ได้ทาง https://www.truedigitalpark.com/events 

 

ทรู ดิจิทัล พาร์ค—ศูนย์กลางเทคและสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตั้งอยู่ใจกลางย่านนวัตกรรมต้นแบบด้านดิจิทัลของประเทศไทย

Tags

  • Business
  • Startup

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่