4 ปรัชญาสู่ความสำเร็จของ ‘Apple’

  • ธุรกิจ
  • October 16, 2020
4 ปรัชญาสู่ความสำเร็จของ ‘Apple’
“ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิตคุณ คุณยังจะอยากทำในสิ่งที่คุณกำลังจะทำในวันนี้หรือเปล่า” สตีฟ จ็อบส์

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะรู้จักสตีฟ จ็อบส์ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีต CEO ของ Apple ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า จ็อบส์เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในแวดวงเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก เพราะเขาได้สร้างเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลก และถึงแม้ว่าปัจจุบันจ็อบส์จะได้ล่วงลับไปแล้ว แต่แนวคิดทางปรัชญาของจ็อบส์ก็ยังคงเป็นที่จดจำของใครหลายคน รวมถึงยังเป็นสิ่งที่บริษัท Apple ยึดถือเรื่อยมา ซึ่ง 4 แนวคิดทางปรัชญาของจ็อบส์ที่นำพา Apple ไปสู่ความสำเร็จมีดังต่อไปนี้

 

ความเข้าอกเข้าใจ

หนึ่งในแนวคิดทางปรัชญาด้านการทำธุรกิจของ Apple คือการเชื่อมโยงกับความรู้สึกของลูกค้า อย่างในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 Apple ได้ออกแถลงการณ์ถึงรายละเอียด ว่า Apple ได้มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบสังคมอย่างไรบ้าง ซึ่งสิ่งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความเข้าอกเข้าใจ ในการร่วมกันแก้ปัญหา ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส-19 อีกด้วย

 

ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน

จ็อบส์ให้ความสำคัญอย่างมากกับประสบการณ์ ความรู้สึก และคุณค่าที่ผู้ใช้งานจะได้รับจากนวัตกรรมของเขา กล่าวคือเวลาที่มีลูกค้าซื้อสินค้าของ Apple จ็อบส์ไม่ได้คิดแค่ว่า ผู้ที่ซื้อสินค้าจะได้รับเพียงคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ใหม่เท่านั้น แต่จ็อบส์คิดว่า ลูกค้าได้ซื้อความเชื่อของเขาไปด้วย ซึ่งความเชื่อที่ว่านั้นก็คือความเชื่อที่ว่า คนที่หลงใหลในสิ่งที่ตัวเองทำจะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ ซึ่งความเชื่อนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างการที่คุณครูได้ใช้ไอแพต แมคบุ๊ค หรือไอโฟนในการเรียนการสอนนักเรียนจากทางไกล หรือการที่บริษัทต่างๆ ใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการทำงานจากที่บ้าน รวมถึงทางการแพทย์ที่นำไปใช้กับการวินิจฉัยคนไข้นับล้านผ่านอุปกรณ์ของ Apple นั่นเอง

 

มองหาคู่แข่ง

การเลือกข้างนั้นนับว่าเป็นพฤติกรรมของมนุษย์อย่างหนึ่ง ซึ่งปรัชญาในการทำธุรกิจอีกหนึ่งข้อของจ็อบส์ก็คือการมองหาคู่แข่ง และระบุคู่แข่งอย่างชัดเจน แล้วพัฒนาสินค้าให้เหนือกว่าคู่แข่งในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความสวยงาม ด้านการมีความคิดริเริ่มที่เป็นตัวของตัวเอง รวมถึงการมีดีไซน์ที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของ Apple ด้วยเช่นกัน

 

ต้องดีที่สุด ไม่ใช่เร็วที่สุด

จริงๆ แล้ว Apple ไม่ใช่บริษัทแรกที่เป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีเครื่องเล่น MP3 สมาร์ตโฟน หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ Apple ได้นำเทคโนโลยีเหล่านี้มาพัฒนาต่อทั้งในด้านดีไซน์ ระบบนำทาง แพกเกจ และช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่ง Apple ได้พัฒนาสิ่งเหล่านี้จนกลายเป็นสินค้าที่มีคุณภาพในแบบของ Apple เอง

 

Tags

  • Philosophies

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่