ลงทุนใน ICO

  • ธุรกิจ
  • December 11, 2018
ลงทุนใน ICO
เพราะทุกอย่างมีสองด้านเสมอ “High Risk High Return” ข้อความโน้มน้าวใจแนวนี้มักมีให้เห็นบ่อยครั้งในชุมชนของผู้ที่สนใจ สกุลเงินดิจิทัล (Crypto Currency) และในกลุ่มนักลงทุนที่แสวงหาช่องทางทำกำไร แต่ในอีกด้านหนึ่งก็มีเรื่องที่ชวนให้ระแวดระวังเช่นเดียวกัน

ICO (Initial Coin Offering) คือ การระดมทุนในรูปแบบแบบดิจิทัล ที่นำเสนอขาย Digital Token ผ่าน Block Chain ต่อสาธารณชน โดยเลือกใช้ Crypto Currency เป็นตัวกลาง ซึ่งสะดวกต่อบริษัทที่สามารถระดมทุน เนื่องจากเข้าถึงแหล่งเงินได้รวดเร็ว คล่องตัว ง่ายและมีค่าใช้จ่ายต่ำ แม้ในมุมมองของนักลงทุนจะมีเรื่องเล่าถึงการทำกำไรหลายเด้งจากการปล่อยขาย Token ในช่วงแรก ทว่าอีกมุมหนึ่งนั้นก็มีการอาศัยช่องว่างสำหรับการหลอกลวง หรือว่า Scammer ด้วย

ฉะนั้น ก่อนจะลงทุนกับอะไรก็ตาม ควรใช้เวลาพิจารณาเงื่อนไขเหล่านี้ก่อนเสมอ

1. ใครเป็นใครในกลุ่มผู้ออก ICO

‘เวลาที่อยากรู้จักใครให้เริ่มถามชื่อของเขาก่อน’ การพิจารณา ICO ก็เช่นเดียวกัน ลองใช้เวลาศึกษาว่า ใครเป็นผู้พัฒนา ใครเป็นที่ปรึกษา แล้วนำชื่อของพวกเขาไปค้นหาใน Google สืบค้นผลงานที่ผ่านมาจากหน้าเว็บข่าว จาก Social Media หรือแม้กระทั่งจาก LinkedIn ว่ามีความเชื่อมโยงอยู่กับบุคคลใด เคยประสบความสำเร็จจากที่ไหน และมีความโปร่งใสในการนำ Smart Contract ขึ้นเว็บไซต์หรือเปล่า โดยเฉพาะบัญชีผู้ใช้ Social Media ของพวกเขาเหล่านั้นมียอดผู้ติดตามมากน้อยแค่ไหน เพราะเคยมีตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจีน คือ มีการจัดระดมทุน ICO แบบปลอมๆ โดยจะคิดราคาค่าบริการอยู่ที่หลักหมื่น ให้บริการปลอมได้ทั้งประวัติการศึกษาและประวัติการทำงานในบริษัทใหญ่ การตรวจสอบตัวตนก่อนร่วมลงทุนจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย

2. ประเมินความเป็นไปได้จาก White Paper

ถ้าการลงทุนในตลาดทุนทั่วไปมีหนังสือชี้ชวนอธิบายว่า คุณกำลังลงทุนในอะไรและมีสัดส่วนการถือครองเท่าไหร่ White Paper ของ ICO นี้ก็ทำหน้าที่ใกล้เคียงกัน คือ ช่วยอธิบายว่าโครงการนี้จะทำอะไร อย่างไรและใช้เวลานานแค่ไหน

ยกตัวอย่าง เช่น White Paper ของ JFIN Coin ได้ระบุว่ามี 3 บริษัทที่เกี่ยวข้อง คือ J Venture, J Fintech และ JMT พร้อมทั้งอธิบายว่า 3 บริษัทนี้มีการทำหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร เช่น การเก็บข้อมูลเครดิต การจัดการต้นทุนการกู้ยืมเงินและการประเมินก่อนปล่อยกู้ อีกทั้งยังบอกเงื่อนไขในการใช้ Token ประกอบว่า Token ที่ได้มานั้นสามารถใช้กับอะไรได้บ้าง เช่น นำไปใช้ซื้อสินค้าได้หรือใช้รับส่วนแบ่งรายได้จากผลกำไร

และที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คือ อย่าลืมดูความเป็นไปได้ของธุรกิจ เพราะการระดมทุนผ่าน ICO ทุกคนย่อมต้องพูดถึงแผนและตัวเลขว่าจะขยายออกไปอีกเท่าไหร่ นักลงทุนจะได้อะไรจาก Token แต่การระดมทุนผ่าน ICO ไม่ได้การันตีว่าจะผลิตชิ้นงานออกมาโดยที่ไม่ล่มกลางทาง เช่น ถ้าคุณจะลงทุนใน ICO เกี่ยวกับการท่องเที่ยว คุณจะต้องคิดถึงหลักความเป็นจริงเช่นกันว่า การระดมทุนเพื่อผลิตภัณฑ์นั้นๆ จะมีผู้ใช้บริการจริงมากน้อยแค่ไหน ผู้พัฒนาจะมีช่องทางใดให้คนหันมาใช้ และจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

3. จงเข้าไปอยู่ในชุมชนของนักลงทุน

คุณสามารถเข้าร่วมการสนทนาของนักลงทุน ICO ได้ใน Facebook Group, Twitter, Telegram หรือแม้กระทั่งการออกงานพบปะนักลงทุนตามงานเทคโนโลยี ซึ่งในไทยเองก็มีเจ้าของ ICO หรือเจ้าของกระดาน Exchange ลงมาร่วมพูดคุยอยู่เสมอ นั่นคือจังหวะที่คุณควรฉวยเอาไว้ แล้วเข้าไปซักถามในทุกเรื่องที่คุณสงสัย

การตอบข้อซักถามจะเป็นตัวชี้วัดได้ว่า คุณควรจะลงทุนใน ICO ตัวนั้นหรือไม่ เพราะถ้าเจ้าของไม่สามารถตอบข้อซักถามได้อย่างน่าพอใจ คุณก็ควรนำปัจจัยนี้กลับไปพิจารณา

4. ดูว่ามี VC ลงทุนกับ ICO รายนั้นหรือเปล่า

VC หรือ Venture Capital เป็นกองทุนขนาดใหญ่ มีประสบการณ์ในการลงทุนมากกว่านักวิเคราะห์รายย่อย และโดยปกติแล้ว VC จะมีเกณฑ์การเข้าลงทุนอยู่ในช่วงแรกที่ค่อนข้างเข้มงวด ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลในจุดนี้มาร่วมพิจารณาได้เช่นกัน

ทีม TDPK อยากฝากผู้อ่านทุกท่านด้วยข้อคิดที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วนะครับว่า
‘ไม่มีการลงทุนใดบนโลกนี้ที่ไม่มีความเสี่ยง’

แม้แต่การลงทุนเพื่อจอง IPO ในตลาดหลักทรัพย์ ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่ในเรื่องของการขาดทุน ถึงจะมีกลไกทางกฎหมายคอยป้องกันความเสียหายก็ตาม แต่กับ ICO ไม่ใช่แบบนั้น เพราะสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เองก็ยังออกตัวว่าเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในขอบเขตหน้าที่กำกับดูแลของพวกเขา ขอให้นักลงทุนพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ และอย่าลืมว่าการเสนอขาย ICO ไม่ใช่การหาดาวน์ไลน์ใดๆ ทั้งสิ้น

เพราะทุกอย่างมีสองด้านเสมอ ตามสำนวนที่ว่า High Risk High Return
(เสี่ยงมาก กำไรมาก)

ด้วยความปราถนาดีจากทีม TDPK ที่ไม่อยากเห็นคุณผู้อ่านกลายเป็นปลาที่ฮุบเบ็ดด้วยความหลงเชื่อ แล้วตกเป็นเหยื่อรายใหม่ในข่าวหน้านะครับ

บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรกบน TDPK Facebook

Tags

  • Business

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่