จากความล้มเหลวสู่ความสำเร็จในแบบ Google

  • ธุรกิจ
  • October 01, 2020
จากความล้มเหลวสู่ความสำเร็จในแบบ Google
หากใครเคยได้อ่านเรื่องราวของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ จะเห็นได้ว่ามีสิ่งหนึ่งที่คนเหล่านั้นมีเหมือนกัน คือทุกคนล้วนเคยผ่านความล้มเหลวมาก่อนแล้วทั้งสิ้น ไม่ต่างกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google หนึ่งในบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

มีปัจจัยอะไรที่ทำให้ Google ประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบัน? เราจะพาทุกคนไปเรียนรู้กับ 3 ปัจจัยที่เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของ Google กัน

  1. นวัตกรรมโมเดลธุรกิจ
    Google มีรูปแบบการบริหารธุรกิจที่ไม่ได้เน้นอัตราการเติบโตของรายได้ แต่เป็นการทำธุรกิจที่เน้นความยั่งยืนเป็นหลัก กล่าวคือ Google รู้ว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร และเน้นการสร้างธุรกิจที่จะตอบโจทย์และมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลายๆ สินค้าและบริการจาก Google ยังสามารถพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง

 

  1. ความปลอดภัยในเชิงจิตวิทยา
    Google กระตุ้นให้พนักงานของตัวเองกล้าที่จะเสี่ยงกับการลองทำสิ่งใหม่ๆ และกล้าที่จะแสดงความรู้สึกอ่อนไหวต่อหน้าเพื่อนร่วมงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ทุกคนทำงานกันแบบเปิดกว้าง และมีความตรงไปตรงมา แต่ถึงแม้ว่าเราจะได้เห็นหลายๆ สินค้าหรือบริการจาก Google ที่ประสบความสำเร็จอย่าง Google Search, Gmail หรือ Google Maps แต่ก็ยังมีสินค้าและบริการอื่นๆ ของ Google ที่ไม่ได้รับความนิยมไม่ว่าจะเป็น Google Glass, Nexus, Google URL Shortener, Google Plus, Google Listen และอีกมากมาย3. มุ่งมั่นและจดจ่อในสิ่งที่ตนเองถนัด
    เทคโนโลยีสืบค้นสารสนเทศ (Search Technology) เป็นสิ่งที่ Google มีความเชี่ยวชาญและถือว่าเป็นจุดแข็งของ Google เลยก็ว่าได้ ดังนั้น Google จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีสืบค้นสารสนเทศอย่างมาก ทำให้ Google สามารถเอาชนะคู่แข่งได้อย่างขาดลอย เพราะบริษัทรายอื่นยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจในหลายๆ ด้านพร้อมกัน แต่ Google เลือกที่จะพัฒนาสิ่งที่ตัวเองเชี่ยวชาญมากที่สุดนั่นเอง
    ___________

ทรู ดิจิทัล พาร์ค—ศูนย์กลางเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตั้งอยู่ใจกลางย่านนวัตกรรมต้นแบบด้านดิจิทัลของประเทศไทย

Tags

  • Philosophies

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่