Work from home เวิร์คจริงไหม?

  • ไลฟ์สไตล์
  • June 29, 2020
Work from home เวิร์คจริงไหม?
หลายบริษัทอาจจะเริ่มตั้งคำถามว่าควรออกนโยบายในช่วงที่มีภาวะไวรัสแบบนี้หรือเปล่า? ซึ่งสำหรับการ Work from home นั้นเราอาจจะเพิ่งมาได้ยินในช่วงนี้แต่จริงๆ แล้วการทำงานที่บ้านนั้นมีมาตั้งแต่ก่อนยุคอินเตอร์เน็ตเสียอีก แล้วธุรกิจแนวสตาร์ทอัพล่ะ? ควรจะนำนโยบายนี้ไปใช้ด้วยหรือไม่

ซึ่งปัญหาหลักๆ ของการทำงานที่บ้านไม่ใช่พนักงานไม่สามารถส่งมอบหมายงานให้ได้ตามที่ตกลงแต่กลับเป็นนายจ้างที่เกิดอาการไม่มั่นใจในตัวพนักงาน จนต้องการติดตามผลอยู่ตลอดเวลา และกลัวความเสี่ยงที่จะเสียงานจากการที่ไม่สามารถควบคุมลูกน้องได้

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือการ Work from home นั้นมีผลงานวิจัยมารองรับจากสแตนฟอร์ดหลังจากศึกษาเรื่องนี้ถึง 2 ปี ซึ่งมาจากการทดลองวัดผลกับบริษัทเอเจนซี่ท่องเที่ยวในประเทศจีน ซึ่งบริษัทนี้มีพนักงานกว่า 16,000 คน โดย CEO ต้องการให้มีมาตรการ Work from home เพราะค่าเช่าในย่านเซียงไฮ้มีราคาสูง รวมถึงพนักงานใช้เวลาในการเดินทางมาทำงานนานและไม่สามารถทนค่าครองชีพในเมืองใหญ่ได้

เขาได้แบ่งกลุ่มตัวอย่างพนักงาน 500 คนเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่ทำงานที่บริษัทเหมือนเดิม ส่วนอีกกลุ่มคือกลุ่มคนที่ทำงานที่บ้าน ที่น่าแปลกใจคือผลที่ออกมานั้น กลุ่มที่ทำงานที่บ้านมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด และไม่ใช่แค่เรื่องงานแต่รวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ด้วย

โดยกลุ่มที่ทำงานที่บ้านนั้น ทำงานได้มีประสิทธิภาพกว่าเพราะไม่มีอะไรมารบกวนสมาธิ ไม่มีปัญหาเรื่องการเข้างานสายและออกงานเร็วเนื่องจากการเดินทาง ทำให้สามารถทำงานได้เต็มเวลา รวมไปถึง ทำให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้พวกเขายังพักระหว่างทำงานน้อยกว่า ลาป่วยน้อยลง รวมถึงขาดงานน้อยลง และที่สำคัญ บริษัทประหยัดค่าเช่ามูลค่ามหาศาล

อย่างไรก็ดี ปัญหาคือมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ดังนั้นสิ่งที่ตามมาคือพนักงานแม้จะทำงานได้ดีขึ้นแต่กลับรู้สึกถูกแยกออกจากสังคมเพราะไมได้พบปะใคร ดังนั้นหากต้องการทำงานที่บ้านจริงๆ การทำงานที่บ้านควรปรับให้เป็นช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อให้พนักงานสามารถมีสังคมในที่ทำงานได้ และกลับไปทำงานที่บ้าน ไม่อย่างนั้นก็ให้ทำงานที่บ้าน 2-3 วันต่อสัปดาห์ แต่สิ่งที่ไม่ควรทำคือการทำงานที่บ้านระยะยาว

โดยจากผลวิจัยเชื่อว่าไม่ว่าจะธุรกิจแบบไหนการทำงานที่บ้านก็สามารถปรับใช้ได้ สิ่งที่สำคัญคือการลดการเดินทางที่ไม่จำเป็นซึ่งทำให้พนักงานเกิดความอ่อนล้าทั้งก่อนและหลังการทำงาน แล้วธุรกิจของคุณล่ะพร้อมหรือยังที่จะปรับเปลี่ยน?

Tags

  • HR

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่