“Deepfakes” อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่คุณเห็น

  • เทคโนโลยี
  • October 02, 2020
“Deepfakes” อย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่คุณเห็น
อยากให้ใครสักคนพูดในสิ่งที่คุณต้องการไหม? หรืออยากเล่นหนังฮอลลีวูดสักเรื่องหรือเปล่า? Deepfake สามารถช่วยคุณได้ Deepfake สร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งอาศัยหลักการ Deep learning ในการเลียนแบบรูปภาพและวิดีโอปลอมขึ้นมา

Deepfake นั้นมีความเหมือนจริงอย่างมาก จนอาจทำให้ผู้คนเข้าใจผิดว่าสิ่งที่ Deepfake สร้างขึ้นมาเป็นเรื่องจริง ซึ่งหากคุณยังคิดว่าเทคโนโลยีนี้ไม่อันตราย เราอยากให้คุณลองดูคลิปวิดีโอของ Mark Zuckerburg พูดถึงการครอบครองข้อมูลของผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มของเขา (สามารถดูคลิปได้ที่ด้านล่าง) อย่างไรก็ตาม Deepfake มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ไปดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

ข้อดี
ข้อดีที่เห็นได้ชัดที่สุดของ Deepfake ก็คือการนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมบันเทิง โดย Deepfake สามารถนำมาสร้างเทคนิคพิเศษ (Special Effects) และตัดต่อใบหน้าได้อย่างแนบเนียน อย่างการตัดต่อให้ใบหน้านักแสดงให้เด็กลง หรือการตัดต่อฉากที่นักแสดงไม่สามารถมาร่วมถ่ายทำได้ นอกจากนี้ยังมีข้อดีอย่างหนึ่ง คือการช่วยให้หลายๆ คนมีวิจารณญาณ และตระหนักกับข่าวปลอมต่างๆ มากยิ่งขึ้น

ข้อเสีย
Deepfakes เป็นวิธีที่ไม่ว่าใครก็สามารถสร้างวิดีโอปลอม หรือข่าวปลอมขึ้นมาได้ง่ายๆ ซึ่งข่าวปลอมหรือวิดีโอปลอมเหล่านี้ ยังส่งผลให้ชื่อเสียงของคนที่เป็นเหยื่อเสียหาย เนื่องจากเกิดการเข้าใจผิด อีกทั้งยังทำให้ผู้รับสารเกิดการสับสน ซึ่งเหยื่อที่โดนปลอมวิดีโอหรือถูกสร้างข่าวปลอมขึ้นมา ส่วนใหญ่มักจะเป็นดาราที่มีชื่อเสียง หรือนักการเมือง เนื่องจากคนเหล่านี้มีข้อมูลที่ถูกเปิดเผยในสาธารณะเยอะ ไม่ว่าจะเป็นรูปเซลฟี่ รูปภาพทั่วไป เสียง หรือวิดีโอต่างๆ เป็นต้น จึงทำให้ง่ายต่อการนำไปปลอมแปลงนั่นเอง

 

Tags

    You May Like

    ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

    หรือเข้าชม สถานที่