‘บล็อกเชน’ โปรแกรมเพื่อการกำจัดข่าวปลอม?

  • เทคโนโลยี
  • December 17, 2020
‘บล็อกเชน’ โปรแกรมเพื่อการกำจัดข่าวปลอม?
บล็อกเชนสามารถกำจัดข่าวปลอมได้จริงหรือไม่? คำตอบก็คืออาจเป็นไปได้ แต่ด้วยข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตที่มีเยอะแยะมากมาย จึงอาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่บล็อกเชนจะสามารถกำจัดข่าวปลอมได้อย่างสิ้นเชิง

บล็อกเชนนั้นคือโปรแกรมหนึ่งที่ใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องข้อมูล ว่าแต่บล็อกเชนนั้นมีการทำงานอย่างไร? และอะไรคือบล็อกเชนกันแน่? เราได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับบล็อกเชน และข่าวปลอมไว้ให้คุณแล้วในโพสต์นี้

บล็อกเชนคืออะไร?

หากแปลความหมายตรงตัว บล็อกเชนก็คือการเก็บข้อมูลแบบหนึ่งที่มีการเก็บเป็นส่วนๆ และข้อมูลทั้งหมดจะมีการเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่อยู่ในเครือข่าย เสมือนการเชื่อมโยงข้อมูลเป็นบล็อกๆ โดยทุกคนสามารถเข้าถึง และรับข้อมูลเดียวกันได้ ดังนั้นเราจึงทราบว่าใครเป็นเจ้าของข้อมูลนั้นจริงๆ อีกทั้งเมื่อข้อมูลถูกบันทึกในบล็อกแล้ว ไม่ว่าเราหรือใครก็ตามก็จะไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ นอกจากนี้บล็อกเชนก็ยังมีการเก็บข้อมูลแบบ Ledger ซึ่งหมายความว่าข้อมูลนั้นๆ จะถูกต้องหรือไม่ ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง หรือข้อมูลอื่นๆ ประกอบด้วย

ผลกระทบของข่าวปลอม

- ในปี 2016 สื่อออนไลน์ Buzzfeed ได้ปล่อยข่าวปลอมของร้านจิวเวลรี่ร้านหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาว่ามีการใช้เพชรปลอมเพื่อนำมาหลอกขาย ซึ่งหลังจากที่มีข่าวออกมา หุ้นของแบรนด์จิวเวลรี่แบรนด์นั้นก็ล่วงตกลงไป 3.7% ซึ่งนอกจากจะทำให้ร้านเสียชื่อเสียงแล้ว ก็ยังทำให้เสียรายได้อีกด้วย
- ในปี 2017 บัญชีทวิตเตอร์ของสำนักข่าวรัฐบาลกาต้าถูกแฮก และได้มีคอมเมนต์ที่สร้างความเกลียดชังถูกปล่อยออกมา โดยบัญชีที่โดนแฮกนั้นได้มีการวิพากวิจารณ์นโยบายด้านต่างประเทศระหว่างอ่าวเปอร์เซีย และประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างรุนแรง ซึ่งการวิพากวิจารณ์นี้ได้มีการโจมตีไปที่ประเทศอิหร่าน ทำให้เพื่อนบ้านของประเทศกาต้าหลายๆ ประเทศได้มีการตัดสัมพันธ์ทางการฑูต ณ ขณะนั้นกับประเทศกาต้า

บล็อกเชนสามารถกำจัดข่าวปลอมได้อย่างไร?

บล็อกเชนนั้นจะช่วยให้ผู้รับสารบนโลกออนไลน์ได้อ่านข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น รวมถึงทราบแหล่งที่มาว่ามาจากไหน หรือเขียนโดยใคร และอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าจุดแข็งของบล็อกเชนนั้นก็คือการเก็บข้อมูลแบบ Ledger ที่มีการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง และข้อมูลอื่นๆ ประกอบความถูกต้องด้วย ดังนั้นบล็อกเชนจึงอาจสามารถช่วยกำจัดข่าวปลอมได้ นอกจากนี้ก็ยังได้มีรายงานว่าภายในปี 2023 ข่าวจากทั่วโลก รวมถึงวิดีโอต่างๆ กว่า 30% จะมีการตรวจสอบความถูกต้องโดยบล็อกเชนอีกด้วย

ถึงแม้ว่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่บล็อกเชนจะสามารถตรวจสอบข้อมูลบนโลกออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากในปัจจุบันบล็อกเชนยังไม่สามารถกำจัดข่าวปลอมได้ทั้งหมด ดังนั้น เพื่อที่เราไม่ตกเป็นเหยื่อเราก็ควรที่จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเองก่อนที่จะเชื่อข้อมูลใดๆ บนโลกออนไลน์

Tags

    You May Like

    ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

    หรือเข้าชม สถานที่