ทำการตลาดแบบ Brand x brand

  • ธุรกิจ
  • November 20, 2018
ทำการตลาดแบบ Brand x brand
ขึ้นชื่อว่าการทำธุรกิจ เป้าหมายสำคัญก็คงจะต้องเป็นผลกำไร แต่บางครั้งความสำเร็จอาจไม่ได้วัดจากตัวเงินเสมอไป เพราะบางคนอาจมองความสำเร็จในรูปแบบอื่นที่สามารถสร้างมูลค่าได้เหมือนกัน วันนี้เราจะมาพูดถึงการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ใช้กันมานาน แต่กลับเติบโตอย่างรวดเร็วมากขึ้นในยุคนี้

การทำการตลาดแบบ Brand X Brand เป็นรูปแบบที่ทำกันมาเป็นสิบปี แต่ไม่ได้ถูกให้คุณค่ามากเหมือนยุคปัจจุบัน เพราะสมัยก่อนเป็นแค่การร่วมมือกันระหว่างสองแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกันทางการตลาดหรือการผลิต แต่ก็จะไม่ใช่ Total Solution เหมือนในยุคนี้ เช่น Pepsi Man ในเครื่องเล่นเกม PlayStation หรือการร่วมกันระหว่าง Super Hero Marvel กับเสื้อผ้า Body Glove ที่การ Collaboration มักจะเป็นการซื้อขาย Licensing เป็นส่วนใหญ่ หรือที่เรียกกันอีกแบบว่า Royalty fees ซึ่งเป็นการที่แบรนด์หนึ่งซื้อผลประโยชน์ของอีกแบรนด์เพื่อให้ตัวเองสามารถขายของได้และเมื่อขายได้ก็จะต้องคืนเป็นเงิน Royalty fees ตามที่ได้ตกลงไว้ รูปแบบนี้จึงถูกมองว่าเป็น One way solution หรือการร่วมกันเพื่อผลตอบแทนทางด้านเม็ดเงินเป็นส่วนใหญ่

ในยุคปัจจุบันรูปแบบการทำ Collaboration ได้เปลี่ยนไป การมองเรื่องเงินกลายเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะนึกถึง เพราะหากภาพลักษณ์หรือ Brand Value ของแบรนด์เสียไป การกู้ภาพลักษณ์ให้กลับมาใหม่จะต้องใช้เวลา และเม็ดเงินมหาศาล เรียกว่าได้ไม่คุ้มเสียกับกำไรระยะสั้นที่ได้มา

สำหรับธุรกิจที่มักทำการตลาดร่วมกันมี ดังนี้
1. Clothing X Fashion wear
2. Banking X Business
3. Food & Beverage X Concert

ตัวอย่างเช่น การที่ร้านขนมชื่อดังอย่าง After You ได้ไปอยู่บนสายการบิน Nok Air ถือเป็นตัวผลักดันที่ทำให้คนทั่วประเทศได้รู้จักและลิ้มลองรสชาติของขนม Sea Salt Chocolate Fudge Cake เพราะทางสายการบินได้นำมาบริการบนเที่ยวบินในประเทศ (Domestic flight) ด้วย งานนี้ถือว่า Win-Win situation เพราะสายการบินเองก็ได้ขายขนม ในขณะที่ผู้โดยสารก็ได้รู้จักแบรนด์และได้ชิมรสชาติของขนมไปในตัว

แม้แต่โฆษณาของประเทศญี่ปุ่น ก็มีการนำคาแรกเตอร์ของการ์ตูนชื่อดังมาทำแบรนด์ร่วมกับตนเอง เช่น การนำตัวการ์ตูนเบจิต้าจากดรากอนบอลมาโฆษณาร่วมกับผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำ (เพราะเบจิต้ามีแฟนสาวที่ดุมาก) หรือการนำตัวการ์ตูนเค็นชิโร่จากเทพเจ้าดาวเหนือมาโฆษณาครีมอาบน้ำ เป็นต้น

การตลาดเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่เบื่อง่ายกว่ายุคก่อน แบรนด์ต่างๆ จึงต้องปรับกลยุทธ์เพื่อหาอะไรใหม่ๆ ให้กับแบรนด์ของตัวเองอยู่เสมอ เราควรเข้าใจตลาดว่าจะมีวิธีใดบ้างที่สามารถพาแบรนด์ของเราไปสู่ความสำเร็จที่ไกลที่สุด และอยู่รอดในธุรกิจได้นั่นเอง

Tags

  • Business

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่