มัดรวมเทรนด์เทคโนโลยี พร้อมรับมือกับผลกระทบในปี 2023

  • เทคโนโลยี
  • January 06, 2023
มัดรวมเทรนด์เทคโนโลยี พร้อมรับมือกับผลกระทบในปี 2023
ส่งท้ายปี 2022 กันเรียบร้อยไปแล้ว เราต่างก็รู้ว่าที่ผ่านมาโควิดทำให้เราทุกคนเข้าสู่โลกดิจิทัลกันอย่างรวดเร็ว แต่นอกจากที่ผู้คนจะต้องเข้ามาใช้ชีวิตแบบดิจิทัลมากขึ้นแล้ว ยังมีเทรนด์อะไรอีกที่น่าจับตามองสำหรับปี 2023

1. บริการ streaming เริ่มเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ

หลังจากที่เหล่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ไม่ว่าจะเป็น Disney+, Netflix, HBO Max หรือค่ายอื่นๆ บูมขึ้นมาเป็นอย่างมาก ในช่วงที่เราต้องอยู่กับบ้าน การแข่งขันก็ไม่ถดถอย ปีนี้เราจะได้เห็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเป็นสมาชิก หรือโมเดลธุรกิจกันแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโฆษณาเข้าไปมากขึ้นสำหรับสมาชิกที่จ่ายน้อยกว่า การจำกัดจำนวนผู้ใช้งานต่อบัญชี หรือการปรับเปลี่ยนอื่นๆ

 

2. Cybersecurity จะสำคัญมาก

หมดยุคการงัดบ้านขโมยของกันแล้ว เดี๋ยวนี้โลกไซเบอร์กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของโจรพันธุ์ใหม่ ข้อมูลที่เข้าไปอยู่ในโลกดิจิทัลเสี่ยงกับ cyberattack ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นบริษัทต้องมีแผนการปกป้องข้อมูล และบุคคลทั่วไปก็ต้องคอยระวังเรื่องการเปิดเผยข้อมูลของตนเสมอ

 

3. Generative AI จะเป็นประเด็นร้อน

ถ้าคุณได้ลอง ChatGPT หรือ Lensa แล้ว คงเข้าใจแล้วว่า AI แทบจะทำ thesis ที่ต้องใช้เวลาเป็นเดือนให้คุณได้ภายใน 5 วินาที แต่อย่าลืมนะว่า AI ไม่ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเสมอไป แล้วประเด็นนี้ รวมถึงประเด็นการลอกผลงาน (plagiarism) จะเข้ามาเป็นที่ถกเกียงอย่างจริงจัง

 

4. ชีวิตจะเต็มไปด้วยโรบอท

บริษัทเทคทั้งหลายจะมีโรบอทมานำเสนออีกเพียบ แม้กระทั่งอุปกรณ์สมาร์ทนู่นสมาร์ทนี่ จะเข้ามาอยู่เต็มบ้าน เต็มออฟฟิศกันแน่นอน

 

 

ที่มา: https://www.washingtonpost.com/technology/2023/01/03/personal-tech-trends-2023/

Tags

  • Livestreaming

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่