Cognitive City - The Next Level of Smart Cities

  • เทคโนโลยี
  • January 13, 2022
Cognitive City - The Next Level of Smart Cities

อีกหนึ่ง Session ที่น่าสนใจมากๆ เพราะนอกจากเราจะได้ฟังเกี่ยวกับ concept ของ Cognitive City ที่จะมาแก้ไขปัญหาต่างๆ ของวงการอสังหาริมทรัพย์ และ trend ต่างๆ ในวงการแล้ว เรายังได้ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นของ metaverse ที่กำลังมาแรงมาก ใน TDPK TALK: Tech Highlights EP.4 นี้

โดยในครั้งนี้เราได้รับเกียรติจากแขกรับเชิญที่มีประสบการณ์ทั้งในประเทศอย่างคุณจิ๊บ (ศิรประภา รักษ์สุจริต) เจ้าของเพจอสังหาเรื่องจิ๊บๆ และแขกรับเชิญที่มากประสบการณ์ในต่างประเทศอย่างคุณครี (เดชาวัจน์ ดุลทรัพย์โสภณ) CEO & Founder จากบริษัท Startup อสังหาอย่าง BUTTERFLY22X

จิ๊บ: Smart City เป็นนามธรรมพอสมควรสำหรับเมืองไทย และในไทยอาจจะยังไม่ใช่ concept แบบ Smart City แบบ 100% แต่ Smart City ถูกนำมาใช้ในเมืองไทยนานแล้วเหมือนกัน แล้วก็มีการส่งเสริมให้พัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ เป็น Smart Cities แต่ที่เราเห็นอาจจะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ที่ยังไม่มีองค์ประกอบของ Smart City แบบ 100% ปัจจุบันเริ่มมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ แต่ยังไม่ได้เห็น Smart City แบบครบวงจรที่ end user สามารถสัมผัสได้ในเมืองไทย

สำหรับผู้พัฒนาอสังหาฯ การทำกำไรแข่งขันกันด้วย location construction function และ branding ซึ่งวนเวียนกันอยู่แบบนี้มาตลอด อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำการตลาดและดีไซน์บ้าง แต่ยังไม่มีใครเปลี่ยนรูปแบบของการก่อสร้าง ยังไม่มีใครก้าวไปถึงรูปแบบที่เป็นเทคโนโลยีตั้งแต่โครงสร้าง

ถ้ามี developer ท่านไหนที่สามารถพัฒนาและเปลี่ยนโครงสร้างได้ แล้วดีไซน์ matches กับ behavior ของลูกค้าได้ มันจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของวงการอสังหาริมทรัพย์

Movement หรือ trend ในวงการอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ

ครี: ตอนที่ผมอยู่ที่สิงคโปร์ เมื่อประมาณเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา สิงคโปร์เป็น Smart City ที่แท้จริงแล้ว ซึ่งเมืองไทยเพิ่งมาให้ความสนใจกับ concept นี้ ปัจจุบันสิงคโปร์กำลังเข้าสู่ Cognitive รวมถึงภาครัฐ ด้วย data ต่างๆ ที่สามารถบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับพลเมืองได้อย่างสมบูรณ์ และเมืองจะมีความ smart กว่า

Smart City กับ Cognitive City

ครี: Smart City คือการที่เมืองสามารถดำเนินการได้ด้วย Data และจัดระเบียบมันให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น แต่ Cognitive คือการทำให้แต่ละชิ้นส่วนสามารถคิดได้เอง จัดการได้เอง พัฒนาได้เอง ซึ่งทาง BUTTERFLY22X ได้วางแผนและพัฒนาเรื่องนี้จนมาถึงระดับที่สามารถสร้างไปจนถึง Cognitive City ได้ จึงน่าจะเป็นการก้าวกระโดดอย่างสมบูรณ์ก้าวหนึ่ง เราสามารถสร้างให้ interior และ structure สามารถทำงานพร้อมกัน โดยใช้ AI เข้ามาช่วย สิ่งนี้คือการสร้างสมองให้ผนังหรือที่เรียกว่า Digital panel/Digital brick

ผมคิดว่า Cognitive City สามารถแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ Covid-19 ได้โดยสิ้นเชิง เพราะเราไม่สามารถสร้างแรงงานเพิ่มขึ้นได้ ในต่างประเทศมีการนำเทคโนโลยี 3D printing เข้ามา แต่เทคโนโลยี 3D printing แก้ปัญหาในการสร้างผนังให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเพียงอย่างเดียว และการทำ interior ยังเป็นจุดที่ยังแก้ไม่ได้ ซึ่งทางเราสามารถแก้ได้โดยใช้ระบบ locking system และการเก็บ data สิ่งนี้อาจจะทำให้เกิดการ personalize สามารถดีไซน์บ้านของตัวเองได้

Cognitive City จะสร้างประโยชน์อะไรในมุมของ end user และ developer

จิ๊บ: การดีไซน์คอนโดแตกต่างกันแค่เรื่องของฟังก์ชัน แต่ยังไม่ได้มีการดีไซน์ที่ตอบโจทย์คนที่มีความ unique มากขึ้นเรื่อย ๆ การอยู่อาศัยน่าจะสนุกมากยิ่งขึ้นถ้าเราสามารถ customize และ renovate ตามความต้องการโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยที่ต้นทุนถูกลงและใช้เวลาน้อยลง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มาก ๆ ต่อ end user รวมถึง developer

ครี: ทั้ง end user และ developer ได้ประโยชน์ทั้งสองฝั่ง เพราะการก่อสร้างหรือรีโนเวท ไม่ต้องมีการทำความสะอาด ไม่มีเสียงรบกวนเวลาต่อเติม สามารถเปลี่ยนได้อย่างง่ายดาย

การเข้ามาของ Metaverse

ครี: การที่คุณซื้อผนังของเรา คุณก็สามารถนำผนังนี้ไป decorate ใน Butterfly22x metaverse ได้ คุณมีโลกสองโลกได้ แล้วคุณก็สามารถเข้า metaverse ในบ้านของ Butterfly22x ได้ด้วย โดยเราสามารถเปลี่ยน panel ที่เป็นผนังปกติ และเปลี่ยนเป็นจอที่มี senses ต่างๆ ที่จับต้องได้ด้วย คุณสามารถเดินไปมาระหว่างสองโลกได้ในที่เดียว

จิ๊บ: ตอนแรกเราก็คิดว่าคนจะเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนทำไม มันขาด social เรามีความเป็นมนุษย์ที่ต้องการพบเจอผู้คนตัวเป็น แต่ว่า metaverse ไม่ได้เข้ามาแทนชีวิตจริง ต้องมองอย่างนี้ก่อน metaverse คือส่วนหนึ่งที่จะมาเชื่อมระหว่างโลกชีวิตจริงกับโลกเสมือน ที่สามารถ create อะไรก็ได้แบบไร้พรมแดน metaverse จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การใช้ชีวิตสนุกมากยิ่งขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น เช่น ใน metaverse คุณสามารถคุยกับใครก็ได้โดยใช้ภาษาเดียว คือพูดภาษาอะไรไป มันแปลให้หมด หรือการทำ marketing

แล้ววงการอสังหาฯล่ะ จะไปอยู่ตรงนั้นได้อย่างไร metaverse จะเข้ามาในรูปแบบที่เราสามารถนำมาทำ marketing ได้ เราอยู่ในยุคที่มีการเปลี่ยนถ่าย ต่อไปมันจะเชื่อมโลกทั้งสองโลกเข้าไว้ด้วยกัน แล้วทำให้คุณภาพชีวิตทั้งทำให้โลกจริงดีขึ้นและนำโลกเสมือนมาสร้างสีสันและการ connect กันที่ไร้พรมแดนมากยิ่งขึ้น

นี่เป็นเพียงสรุปส่วนหนึ่งจาก session นี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถไปดูย้อนหลังได้ที่  https://www.facebook.com/TrueDigitalPark/videos/4657897214329732

Tags

  • metaverse
  • Cognitive City
  • Smart City

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่