500 TukTuks แนะ จะสำเร็จต้อง “ทำสิ่งที่ Impossible ให้ Possible ได้”

  • ธุรกิจ
  • September 16, 2019
500 TukTuks แนะ จะสำเร็จต้อง “ทำสิ่งที่ Impossible ให้ Possible ได้”
“เวลาที่ทุกคนเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเร็วมาก แค่เราอยู่นิ่งๆ ไม่ไปกับความเร็วเดียวกับเค้า ก็เท่ากับเราถอยหลังแล้ว” ปารดา ทรัพย์ประเสริฐ ผู้อำนวยการของ 500 TukTuks

People Talks โดยทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นรายการที่พาไปคุยกับแขกรับเชิญที่มีแรงบันดาลใจ รวมไปถึงมีมุมมองความคิดทางด้านธุรกิจ เพื่อที่จะสร้างความฝันให้เป็นไปได้ สำหรับ Episode 2 นี้ พิธีกร มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล พูดคุยกับ ปารดา ทรัพย์ประเสริฐ ผู้อำนวยการของ 500 TukTuks

500 TukTuks เป็นบริษัทลูกของ 500 Startups ซึ่งเป็น Venture capital ชื่อดังระดับโลกที่เริ่มต้นธุรกิจด้วยพันธกิจที่จะลงทุนกับสตาร์ทอัปทั้งหมด 500 บริษัท แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมาย คือ ผ่านมา 8-9 ปี บริษัทได้ลงทุนไปแล้วกับสตาร์ทอัป 2,000 กว่าบริษัท แถมยังมี Unicorn หรือบริษัทที่มีมูลค่าเกินกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐถึง 11 ตัวแล้ว บ่งบอกถึงความสำเร็จในด้านการทำธุรกิจ เมื่อมาถึงเมืองไทยก็ได้ใช้ชื่อ “ตุ๊กตุ๊ก” เพราะต้องการได้ชื่อที่เป็นตัวแทนของภูมิภาคนี้และมีความสนุกสนาน จึงได้ชื่อว่า 500 TukTuks

คุณปารดาให้แง่คิดดีๆ เกี่ยวกับการทำ startup ว่า “โลกของ Startup จะหมุนเร็วกว่าปกติได้ถึง 5 เท่า เพราะเราต้องคิดล่วงหน้าว่าอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้น เพราฉะนั้นเวลาที่ทุกคนเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเร็วมาก แค่เราอยู่นิ่งๆ ไม่ไปกับความเร็วเดียวกับเค้า ก็เท่ากับเราถอยหลังแล้ว”

ในโลกที่ทุกอย่างต้องใช้ความเร็ว คุณปารดาแนะนำว่า สตาร์ทอัปต้องปรับทิศทางโมเดลทางธุรกิจไปเรื่อยๆ และฟัง user ให้มากๆ “ถ้าสมมุติว่าเราคิดว่าโมเดลนี้มันเวิร์ค แต่พอเอาไปใช้จริงๆ แล้วเนี่ยผู้ใช้งานบอกว่าไม่ชอบ เราก็ต้องเอามาปรับ แล้วก็ต้องทดสอบหลายๆ ทาง เพื่อสร้างโมเดลที่ยั่งยืนที่สุด

ทัศนคติการทำงานแบบ “can do” ส่งผลให้คุณปารดาประสบความสำเร็จได้เร็วกว่าคนวัยเดียวกัน เธอบอกว่า “ถ้าเราไม่รู้ ทำยังไงเราถึงรู้ ถ้าเราทำไม่เป็น ทำยังไงเราถึงเป็น ถ้าเค้า say no เราจะทำยังไงให้เค้า say yes มันคือทัศนคติที่เราต้องรักษาไว้ตลอดเวลา

ดูสัมภาษณ์ตอนนี้ได้ที่นี่เลย

ติดตามข้อคิด และเรื่องราวแรงบันดาลใจ จากบุคคลชั้นนำในแวดวง Startup ที่เชื่อในสิ่งเดียวกัน คือ “ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้” กับบทสัมภาษณ์ “True Digital Park: People Talks” ตอนต่อไป ได้ที่นี่

ตอนที่ 1 ตัวแทนกูเกิลให้แง่คิดการทำงานแบบทีมเล็กแต่คิดใหญ่

ตอนที่ 3 ผอ.KRISแนะอย่าตีกรอบเด็กให้เรียนอะไรที่เหมือนคนอื่น

ตอนที่ 4 เหตุผลที่คุณควรทำธุรกิจแบบเอาความสุขมาก่อนเงินมาทีหลัง

 

Tags

  • VC

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่