5 วิธีการลดต้นทุนอาหาร โดยไม่ลดคุณภาพ

  • ไลฟ์สไตล์
  • October 26, 2020
5 วิธีการลดต้นทุนอาหาร โดยไม่ลดคุณภาพ
หลายๆ คนอาจจะมองว่าธุรกิจร้านอาหารนั้นโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ และทำกำไรได้ไม่ยาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว 60% ของร้านอาหารนั้นต้องปิดตัวลงภายใน 1 ปีแรก และมากถึง 80% ต้องปิดตัวลงภายใน 2-3 ปี

ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ร้านอาหารเหล่านี้ต้องปิดตัวลงนั่นก็เพราะว่าไม่สามารถควบคุมต้นทุนได้ เพราะสำหรับธุรกิจร้านอาหารแล้ว ต้นทุนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ ซึ่งเจ้าของร้านอาหารหลายคนยังคงมองว่าการจะลดต้นทุนโดยไม่ทำให้คุณภาพของอาหารลดลงนั้นทำได้ยาก แต่ในโพสต์นี้ TDPK ได้พูดคุยกับ ดร. ชนิกานต์ ว่องวิริยะวงศ์ กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง แพลตฟอร์ม EATLAB เกี่ยวกับทิปส์ในการลดต้นทุนอาหาร โดยไม่ทำให้คุณภาพของอาหารลดลง ไปดูกันเลยว่าจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง

 

  1. เลือกใช้วัตถุดิบราคาสบายกระเป๋า

การเลือกใช้วัตถุดิบที่มีราคาไม่แพง ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นวัตถุดิบที่ไม่มีคุณภาพเสมอไป โดยคุณอาจทำการเลือกซื้อวัตถุดิบจากผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบที่แตกต่างกันไป เพราะผู้ขายแต่ละรายอาจขายวัตถุดิบในราคาที่ต่างกัน ขอแนะนำว่าควรเลือกซื้อวัตถุดิบจากผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบท้องถิ่น หรือจากแหล่งผลิตโดยตรง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการสรรหาวัตถุดิบเหล่านี้พอสมควร แต่หากเราเจอผู้จัดจำหน่ายที่ขายวัตถุดิบในราคาสบายกระเป๋าที่มีคุณภาพ ก็จะช่วยให้เราประหยัดเงินในระยะยาวได้มากเลยทีเดียว

 

  1. สร้างสรรค์เมนูที่ใช้วัตถุดิบร่วมกัน

การสร้างสรรค์เมนูที่มีความหลากหลาย ที่สามารถใช้วัตถุดิบร่วมกันได้ เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่สามารถช่วยลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็ยังเป็นการช่วยลดปัญหาการสิ้นเปลืองอาหารได้อีกด้วย

 

  1. วัตถุดิบใดซื้อมาก่อน ต้องใช้ก่อน

ทฤษฎีสินค้าใดเข้าคลังมาก่อน ต้องออกก่อน (First In, First Out) ไม่เพียงแต่จะสามารถนำมาใช้ได้กับสินค้าอุปโภคเท่านั้น แต่ธุรกิจร้านอาหารก็ควรนำทฤษฎีนี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการสต๊อกวัตถุดิบที่ซื้อมาก่อนไว้หน้าสุด เพื่อนำไปใช้ก่อนให้ได้ง่ายที่สุด ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดการสิ้นเปลืองของวัตถุดิบได้ อีกทั้งยังเป็นการรักษาคุณภาพ และความสดใหม่อยู่เสมออีกด้วย

 

  1. สังเกตเมนูขายดีในแต่ละวัน

คุณควรสังเกตว่าในแต่ละวันเมนูไหนขายดี เพื่อที่คุณจะสามารถจัดสรรวัตถุดิบให้พอดีกับความต้องการได้ ยกตัวอย่างเช่น หากในช่วงสุดสัปดาห์ คนมักจะสั่งเมนูสเต๊ก คุณก็ควรสั่งเนื้อมาเยอะกว่าวันอื่นๆ ในทางกลับกัน เมนูไหนที่ขายไม่ดี ก็ควรลดการสต๊อกวัตถุดิบของเมนูนั้นด้วยเช่นกัน โดยแนะนำว่าให้คุณบันทึกจำนวนการขายของแต่ละเมนู ก็จะช่วยให้คุณเห็นแพทเทิร์นการขายในแต่ละวันได้ง่ายขึ้น

 

  1. ใช้โปรแกรมวิเคราะห์ต้นทุน

การใช้โปรแกรมวิเคราะห์ต้นทุนอย่างโปรแกรม EATLAB จะสามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลของธุรกิจร้านอาหารของคุณได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาบริการ กำหนดราคา และโปรโมชันได้อย่างสมเหตุสมผล ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล ส่งผลให้คุณสามารถสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจร้านอาหารได้ไม่ยาก แถมยังสามารถใช้งานได้ง่ายๆ และมีประสิทธิภาพอย่างมาก

Tags

  • Startup
  • Health
  • Food

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่