4 เทรนด์เทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ

  • ไลฟ์สไตล์
  • October 09, 2020
4 เทรนด์เทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ
ทุกวันนี้เทคโนโลยีถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตให้กับทุกเพศทุกวัย รวมถึงผู้สูงอายุด้วย!

ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรผู้สูงอายุอยู่ประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ได้น่าตกใจแต่อย่างใด เนื่องจากได้มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า ในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันก็จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมอันเป็นมิตรให้แก่ผู้สูงอายุ ซึ่งสามารถทำให้พวกเขามีความสุขได้ ทั้งในเรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่ ที่จะส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่จะมีเทคโนโลยีประเภทไหนบ้างนั้นไปติดตามกัน

เราได้รวบรวม 4 เทรนด์เทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และที่สำคัญคือมีความสุขมากขึ้นด้วย!

 

ตัวช่วยสั่งงานด้วยเสียง

สำหรับฟีเจอร์นี้ มีอยู่ทั้งในลำโพงอัจฉริยะ และสมาร์ตโฟนเกือบทุกรุ่น ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มาก และสามารถใช้งานได้หลากหลาย อีกทั้งยังง่ายต่อการใช้งาน เพราะเพียงพูดผ่านอุปกรณ์นั้นๆ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งการส่งข้อความด้วยเสียง นอกจากนี้ยังสามารถสั่งให้อุปกรณ์เหล่านั้นแจ้งเตือนความจำต่างๆ ทั้งหาเบอร์โทรฉุกเฉิน และอีกหลากหลายคำสั่งที่มีประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ นอกจากนี้ตัวช่วยสั่งงานด้วยเสียงก็ยังมีบุคลิก หรือลักษณะเฉพาะตัว อย่าง Alexa และ Siri ที่สามารถสร้างความบันเทิง และช่วยให้ผู้สูงอายุได้คลายเหงาอีกด้วย

 

อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ 

อุปกรณ์สวมใส่อย่างสมาร์ตวอทช์สามารถทำได้มากกว่าการวัดผลขณะทำกิจกรรมหรือออกกำลังกาย เพราะฟีเจอร์ในสมาร์ตวอทช์ยังสามารถช่วยบันทึกข้อมูลของโรคเรื้อรังต่างๆ รวมถึงปัญหาสุขภาพเพื่อให้ง่ายต่อการรักษา นอกจากนี้ผู้สูงอายุยังสามารถขอความช่วยเหลือได้ในทันทีหากเกิดอุบัติเหตุ เพียงแค่สัมผัสไปที่ปุ่มตัวเลือกบนหน้าจอของสมาร์วอทช์เท่านั้น

 

บริการแพทย์ทางไกล

บริการแพทย์ทางไกลจะช่วยให้ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลได้รับโอกาสในการมีสุขภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น เพราะบริการแพทย์ทางไกลจะเป็นการให้คำแนะนำเรื่องสุขภาพที่เป็นประโยชน์จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผ่านวีดีโอคอล โดยใช้แอปฯ อย่าง Skype, Whatsapp, Zoom หรือแอปฯ เพื่อการติดต่อสื่อสารอื่นๆ และถึงแม้ว่าบริการแพทย์ทางไกลจะยังไม่สามารถเข้ามาแทนที่การไปพบแพทย์ด้วยตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็นับว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาพบแพทย์ด้วยตัวเองได้บ่อยครั้งนั่นเอง

 

อุปกรณ์บ้านอัจฉริยะ

เชื่อว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะอยู่บ้านมากกว่าการออกไปข้างนอก แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยอายุที่สูงขึ้น ก็อาจทำให้การเดินหรือทำกิจกรรมต่างๆ ภายในบ้านเกิดความยากลำบากมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น การมีอุปกรณ์บ้านอัจฉริยะ ก็จะช่วยให้การใช้ชีวิตภายในที่พักอาศัยของผู้สูงอายุสะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น อุปกรณ์หลอดไฟอัจฉริยะ ที่สามารถตั้งเวลาเปิดปิดเองได้  หรืออุปกรณ์ตรวจจับการลื่นล้มที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับความช่วยเหลืออย่างทันทีโดยที่ไม่ต้องกดปุ่มใดๆ

--------------
ทรู ดิจิทัล พาร์ค—ศูนย์กลางเทคและสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ตั้งอยู่ใจกลางย่านนวัตกรรมต้นแบบด้านดิจิทัลของประเทศไทย
#TrueDigitalPark #ทรูดิจิทัลพาร์ค

Tags

    You May Like

    ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

    หรือเข้าชม สถานที่