3 Reasons Why Plant Based Meat is Becoming Popular

  • ไลฟ์สไตล์
  • August 11, 2020
3 Reasons Why Plant Based Meat is Becoming Popular
เนื้อสังเคราะห์จากพืชเป็นนวัตกรรมที่กำลังถูกสร้างและพัฒนาเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการรับประทานโปรตีน อีกทั้งยังเป็นนวัตกรรมที่จะเข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันเราสามารถนำพืชมาสังเคราะห์เป็นเนื้อแทนได้ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือพืชสามารถมีสารอาหารที่เหมือน ๆ กับเนื้อสัตว์ได้เลย

นอกจากนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราก็จะเห็นได้ว่าเนื้อจากพืชนั้นเริ่มมีการวางขายในตลาดมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งสาเหตุที่หลาย ๆ คนเลือกทานเนื้อจากพืชนั้น ก็เพราะพวกเขาอาจมีความเชื่อที่ว่าการฆ่าสัตว์เพื่อนำมารับประทานนั้นผิดศีลธรรม หรือคำนึงถึงสวัสดิภาพของการเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น แต่เหตุผลเหล่านี้จะเป็นเพียงแค่ 2 เหตุผลที่ทำให้คนหันมาทานเนื้อจากพืชกันหรือเปล่า?

 

เราจะพาทุกคนไปดูกันว่ามีเหตุผลอะไรอีกบ้าง ที่ทำให้ความนิยมของเนื้อจากพืชมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

1. การรับประทานเนื้อจากพืชช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อ COVID-19 ได้

ถึงแม้ว่าการรับประทานเนื้อจากพืชจะได้รับความนิยมมาตั้งแต่ก่อนที่จะมีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 แต่หลังเกิดการระบาดขึ้น ผู้คนก็เริ่มที่จะเลือกรับประทานอาหารที่มีความปลอดภัยและดีต่อสุขภาพเพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ ซึ่งการรับประทานเนื้อจากพืชนั้นสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้เช่นกัน เนื่องจากเนื้อจากพืชจะมีวิตามินและแร่ธาตุที่สามารถป้องกันการเสื่อมโทรมของเซลล์ รวมทั้งต่อต้านเชื้อโรคและจุลินทรีย์ที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ นอกจากนี้ก็อาจเป็นไปได้ว่าเชื้อไวรัส COVID-19 นั้นมีต้นตอมาจากสัตว์ ดังนั้นหลาย ๆ คนจึงเริ่มที่จะระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์มากขึ้น

2. การเลือกรับประทานเนื้อจากพืชดีต่อสิ่งแวดล้อม

การรับประทานเนื้อจากพืชนั้นส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมในหลายๆ ด้าน ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ ก็คือการนำพืชไปทำเป็นเนื้อทดแทนนั้นดีกว่าการปลูกพืชเพื่อนำไปเป็นอาหารของสัตว์ ซึ่งมีความยั่งยืนมากกว่า จากผลสำรวจของ Good Food Institute ยังแสดงให้เห็นว่า การผลิตเนื้อจากพืชนั้นใช้พื้นที่น้อยกว่าการเลี้ยงสัตว์มากถึง 47%-99% อีกทั้งยังมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า 30%-90% และก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำน้อยกว่า 51%-91% รวมถึงมีการใช้น้ำน้อยกว่าการเลี้ยงสัตว์ถึง 72%-99%

3. การเลิกทานรับประทานเนื้อสัตว์ช่วยเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้

แน่นอนว่าโปรตีนเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายของเราเป็นอย่างมาก ซึ่งการเลือกรับประทานพืชนั้นก็จะแตกต่างจากการรับประทานเนื้อสัตว์ตรงที่พืชไม่มีไขมันเลวและธาตุเหล็ก ที่เนื้อสัตว์มีปริมาณมากกว่า รวมถึงการใช้วัตถุกันเสียในเนื้อสัตว์ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้หากได้รับมากจนเกินไป จะไปสะสมอยู่ที่ตับได้ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการอักเสบต่าง ๆ และยังทำให้การทำงานของอินซูลินในร่างกายผิดปกติ ซึ่งจะส่งผลให้น้ำหนักเราเพิ่มขึ้นในที่สุด

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดเนื้อที่แปรรูปจากพืชเติบโตขึ้นทั่วโลก โดยในปี 2019 มูลค่าของตลาดเนื้อจากพืชนั้นมีมากถึง 38,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตถึงประมาณ 88,000 ล้านบาทในปี 2025 อีกทั้งเรายังเห็นได้ว่าความต้องการในการบริโภคเนื้อจากพืชก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งธุรกิจสตาร์ทอัพเนื้อจากพืชก็มีมากขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน

Tags

  • Health
  • Food

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่