ผอ. KRIS แนะอย่าตีกรอบเด็กให้เรียนอะไรที่เหมือนคนอื่น

  • ธุรกิจ
  • October 04, 2019
ผอ. KRIS แนะอย่าตีกรอบเด็กให้เรียนอะไรที่เหมือนคนอื่น
พูดคุยกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชนี กุลยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS-KMITL Research and Innovation Services) องค์กรที่สร้างพื้นที่สำหรับนักฝัน ต่อยอดไอเดียให้เป็นจริง ในระบบนิเวศสำหรับสตาร์ทอัปของประเทศไทย

“ข้อดีของเด็ก ๆ คือ จินตนาการเค้าเยอะมาก เค้าไม่ถูกจำกัดด้วยความรู้ของเทคโนโลยี อย่าไปตีกรอบเค้าให้เรียนอะไรที่เหมือนคนอื่น” พาร์ทเนอร์ด้านการศึกษาของทรู ดิจิทัล พาร์ค แนะนำผู้ปกครองและคนทั่วไป เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้เติบโตขึ้นมาพร้อมความคิดที่ไม่ถูกตีกรอบ ในบทสัมภาษณ์พิเศษ

People Talks โดยทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นรายการที่พาไปคุยกับแขกรับเชิญที่มีแรงบันดาลใจ รวมไปถึงมีมุมมองความคิดทางด้านธุรกิจ เพื่อที่จะสร้างความฝันให้เป็นไปได้ สำหรับตอนที่ 3 นี้ พิธีกร มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล พูดคุยกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชนี กุลยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานวิจัยและนวัตกรรมพระจอมเกล้าลาดกระบัง (KRIS-KMITL Research and Innovation Services) องค์กรที่สร้างพื้นที่สำหรับนักฝัน ต่อยอดไอเดียให้เป็นจริง ในระบบนิเวศสำหรับสตาร์ทอัปของประเทศไทย

ผศ. ดร. รัชนี ให้แง่คิดว่าวิชาวิศวกรรมศาสตร์มี 2 เชิง คือเชิงความคิดสร้างสรรค์ และเชิงความคิดอย่างมีระบบ เราต้องคิดนอกกรอบ “solution อะไรก็แล้วแต่ อย่าคิดในสิ่งที่คนอื่นเค้าทำมาแล้ว ในขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยจะช่วยสอนให้เด็กคิดได้อย่างมีระบบระเบียบ” ในวิธีการออกแบบและทดลอง เราต้องผสมผสานกันไปทั้ง 2 แบบ

ผอ. KRIS บอกว่า “อยากให้เด็กได้เห็นอะไรที่ทันสมัย และได้พบประสบการณ์มาก ๆ ...และก็อยากให้เด็กมาฝันด้วยกัน ทำได้ไม่ได้อีกเรื่องหนึ่ง”

KRIS เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศของนวัตกรรมในเมืองไทย และอยากจะทำอะไรดีๆ ให้กับน้อง ๆ รุ่นใหม่ KRIS และ ทรู ก็มีความร่วมมือกันมานานแล้ว ทั้งสองสร้างระบบนิเวศเพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัปของไทยและถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับดิจิทัลครบวงจรอยู่ในที่เดียว KRIS จึงได้ปิดศูนย์นวัตกรรมบนชั้น 6 ทรู ดิจิทัล พาร์คด้วย ซึ่งเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ามาเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆ ได้

ดูวิดีโอสัมภาษณ์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชนี กุลยานนท์ ได้ที่นี่

ติดตามข้อคิด และเรื่องราวแรงบันดาลใจ จากบุคคลชั้นนำในแวดวง Startup ที่เชื่อในสิ่งเดียวกัน คือ “ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้” กับบทสัมภาษณ์ “True Digital Park: People Talks” ตอนต่อไป ได้ที่นี่

ตอนที่ 1 ตัวแทนกูเกิลให้แง่คิดการทำงานแบบทีมเล็กแต่คิดใหญ่

ตอนที่ 2: 500 TukTuks แนะ จะสำเร็จต้อง “ทำสิ่งที่ Impossible ให้ Possible ได้”

ตอนที่ 4 เหตุผลที่คุณควรทำธุรกิจแบบเอาความสุขมาก่อนเงินมาทีหลัง

 

Tags

  • HR

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่