ตัวแทนกูเกิลให้แง่คิดการทำงานแบบทีมเล็กแต่คิดใหญ่

  • ธุรกิจ
  • August 29, 2019
ตัวแทนกูเกิลให้แง่คิดการทำงานแบบทีมเล็กแต่คิดใหญ่
“วันไหนที่เราคิดใหญ่ จะทำให้เราคิดนอกกรอบ แต่ในขณะเดียวกันไม่ใช่คิดใหญ่อย่างเดียว เราต้อง execute ให้ได้ด้วย” ตัวแทนกูเกิล ประเทศไทย ให้วิธีคิดที่สำคัญในการทำงานที่จะนำพาสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าคุณจะเป็นสตาร์ทอัพ พนักงานบริษัท หรือผู้ประกอบการธุรกิจ

People Talks โดยทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นรายการที่พาไปคุยกับแขกรับเชิญที่มีแรงบันดาลใจ รวมไปถึงมีมุมมองความคิดทางด้านธุรกิจ เพื่อที่จะสร้างความฝันให้เป็นไปได้ สำหรับตอนแรกสุดนี้ พิธีกร มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล พูดคุยกับ Head of Marketing ของ Google ประเทศไทย ไมเคิล จิตติวาณิชย์

ก่อนที่จะมาร่วมงานกับกูเกิล ประเทศไทย คุณไมเคิล มีประสบการณ์ทางด้าน computer science และเป็นที่ปรึกษาด้านไอทีมาก่อน หลังจากนั้นจึงได้ผันตัวเข้าสู่การทำงานด้านการตลาด คุณไมเคิลกล่าวว่าทั้งสองด้านมีมุมมองที่ไม่ต่างกันมาก มีปัญหาที่ต้องแก้เหมือนกัน เพียงแต่สำหรับทีมวิศวะ “จะแก้ปัญหา เรื่องที่เป็นเชิงเทคนิค แต่ว่า Marketing จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมของคน เรื่อง insight ของคนซะมากกว่า

สำหรับทีมกูเกิลนั้น “ถึงแม้ว่าจะมีทีมที่ไม่ใหญ่ Resource ที่ไม่เยอะ แต่เราวาดฝันให้ใหญ่ไว้ได้ แล้วเราพยายามไปปรับที่เราวาดไว้

ด้วยประสบการณ์การทำงานกับกูเกิลมา 6 ปี คุณไมเคิลให้คำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการเป็น SME หรือ startup ในประเทศไทยว่า

คำแนะนำแรกเลยคือ เราต้องคิดใหญ่ วันไหนที่เราคิดใหญ่ 10 เท่า มันจะทำให้เราคิดนอกกรอบ ทำให้เราเปิดประตูของ Creativity ในการแก้ปัญหา แต่ขณะเดียวกัน ไม่ใช่คิดใหญ่อย่างเดียว เราต้อง execute ให้ได้ด้วย

อย่างที่สอง นี่คือเป็นการแบ่ง Resource ของเรา เพื่อทำ Experiment ตลอดเวลา เวลาเราคิดถึงการทำงานอะไรก็ตาม Project ไหน หรือ แม้แต่ว่างานโดยรวมของทั้งปี แล้วจะแบ่งโควตาในใจของเรา ว่าเรามีบัดเจ็ทเท่านี้ มี Resource เท่านี้ 70% เรามักจะโฟกัสให้ Core Business ของเราดีที่สุด ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่จะแบ่งสัดส่วนของการทำงานประมาณ 20-30% เพื่อจะหาสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้เราสร้าง Innovation เติบโตไปได้ไกลขึ้น

ดูสัมภาษณ์ตอนนี้ได้ที่นี่เลย

และติดตามตอนใหม่ๆ ของ People Talks ได้ที่นี่ truedigitalpark.com

ตอนที่ 2 500TUKTUKS แนะจะสำเร็จต้อง“ทำสิ่งที่ IMPOSSIBLE ให้ POSSIBLE ได้

ตอนที่ 3 ผอ.KRISแนะอย่าตีกรอบเด็กให้เรียนอะไรที่เหมือนคนอื่น

ตอนที่ 4 เหตุผลที่คุณควรทำธุรกิจแบบเอาความสุขมาก่อนเงินมาทีหลัง

Tags

  • Business

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่