รับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติด้วยเทคโนโลยี

  • เทคโนโลยี
  • November 26, 2020
รับมือภัยพิบัติทางธรรมชาติด้วยเทคโนโลยี
เทคโนโลยีนั้นได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนอย่างมหาศาล และได้ปฏิวัติโลกของเรามากมายหลายด้าน ซึ่งหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นก็คือการทำให้มนุษย์สามารถรับมือกับภัยธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แล้วเทคโนโลยีจะช่วยให้เรารับมือกับภัยธรรมชาติได้อย่างไรบ้าง?

เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีเหล่านี้ให้ดียิ่งขึ้นกัน

หุ่นยนต์ Boston Dynamics

หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเข้าไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อชีวิตของผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือได้ โดย Boston Dynamics นั้นสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้ด้วยการทำหน้าที่ต่างๆ อย่างการเปิด-ปิดสวิตช์ ปิดวาล์ว เปิดประตู หรือกระทั่งใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เป็นต้น

เครื่องมือค้นหา NASA Finder

อุปกรณ์ NASA Finder นั้นถูกสร้างขึ้นโดย NASA เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล โดยเครื่องมือนี้มีขนาดเท่ากับกระเป๋าเดินทางที่สามารถตรวจจับการเต้นของหัวใจของมนุษย์ได้จากระดับ 30 ฟุตสำหรับพื้นที่เป็นเศษซากหิน และระดับ 20 ฟุตสำหรับพื้นที่เป็นเศษซากคอนกรีต

แอปฯ TERA

TERA App หรือที่มีชื่อเต็มว่า Trilogy Emergency Relief Application ถูกนำมาใช้ในปี 2010 หรือช่วงที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเฮติ ซึ่งเครื่องมือนี้ถูกดีไซน์มาให้สามารถติดต่อสื่อสารได้สองทางระหว่างผู้ประสบภัย และผู้ที่จะเข้าไปทำการช่วยเหลือนั่นเอง

เครื่องมือปฏิบัติการโดย Cisco

Cisco นั้นมีความตั้งใจที่จะใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยผ่านด้านการสื่อสาร ซึ่งจริงๆ แล้วใน Cisco’s Tactical Operations นั้นก็จะประกอบไปด้วยเครื่องมือหลายๆ ชิ้น อย่างชุดอุปกรณ์ดูแลผู้ป่วยก่อนวิกฤติ ชุดอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารฉุกเฉิน และชุดอุปกรณ์โทรศัพท์ โดย Tactical Operations จะเข้าไปทำการปล่อยเครือข่ายหรือสัญญาณที่จะทำให้การสื่อสารเกิดขึ้นได้ และทำให้ชุมชนฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ทั้งยังสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้ด้วยเช่นกัน


Tags

    You May Like

    ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

    หรือเข้าชม สถานที่