Blockchain & DeFi อนาคตของโลกการเงิน

  • เทคโนโลยี
  • June 20, 2022
Blockchain & DeFi อนาคตของโลกการเงิน
Blockchain คืออะไร, มีประโยชน์อย่างไร, จุดแข็งและจุดอ่อนมีอะไรบ้าง, มีระบบการทำงานแบบไหนและ Blockchain และ DeFi แตกต่างกันอย่างไร และนักลงทุนทั้งหลายควรลงทุนกับมันหรือไม่ เราจะมาสรุปทั้งหมดให้คุณได้เข้าใจ

บทความนี้เป็นบทสรุปจากงาน TDPK TALK x Krungsri Upcelerator Ep.1: ในหัวข้อ “Blockchain & DeFi อนาคตของโลกการเงิน” ซึ่ง Session นี้ถือเป็นครั้งแรกของ TDPK TALK x Krungsri Upcelerator ที่ให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Blockchain & Defi ให้มากขึ้น โดยเราได้เชิญเจ้าพ่อของวงการ Blockchain และ Startup มาแชร์ความรู้ตั้งแต่พื้นฐานกันทีเดียว

 

เราได้รับเกียรติจาก คุณแซม ตันสกุล Managing Director Krungsri Finnovate และ คุณพลากร ยอดชมญาณ (Tonhor) CEO KULAP มารับหน้าที่เป็น Speaker มาร่วมดำเนินรายการในครั้งนี้และมอบข้อมูลและความรู้ต่างๆที่น่าสนใจที่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้และคลายข้อสงสัย

 

Blockchain คืออะไร?

 

Blockchain เป็นฐานข้อมูลชนิดหนึ่ง ซึ่งตัว Blockchain เป็นการบันทึกข้อมูลแบบกระจายศูนย์ ซึ่งการกระจายศูนย์มีความแตกต่างคือ ถ้าเป็นฐานข้อมูลแบบเดิมจะมีตัวนึงที่เป็น Master ซึ่งตัว Master จะเป็นตัวบอกว่ามีข้อมูลใหม่เข้ามาหรือข้อมูลถูกลบไป แต่ของตัว Blockchain จะเป็นการกระจายศูนย์และไม่มีตัวไหนเป็น Master เลย

 

Blockchain ทำอะไรได้บ้าง

 

Blockchain ในอนาคตจะต้องไปอยู่บน base ของฐานข้อมูลที่เหมาะสม ซึ่งมันสามารถอยู่ได้ในทุกธุรกิจเลย เพียงแต่ว่าธุรกิจนั้นเมื่อถึงเวลาอยากจะแชร์ข้อมูลที่เป็นฐานข้อมูลเดียวกันมั้ย ยกตัวอย่างเช่น มี 3 อุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน มันอาจจะมีข้อมูลบางส่วนที่จะนำมาแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งตรงนี้เราอาจจะสลับตัวฐานข้อมูลมาใช้ได้และทุกอุตสาหกรรมเหมาะสมที่จะนำตัวBlockchainมาใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต

 

จุดอ่อนของ Blockchain

 

การทำงานแบบกระจายศูนย์ของ Blockchain ข้อด้อยของมันคือ การใช้งาน bandwidth สูงๆ ซึ่งถ้าเป็นฐานข้อมูลแบบดั้งเดิม เวลาที่มี user ใช้งานเยอะๆ เราแค่อัด server เข้าไป อัดเงินเข้าไป แต่ในเชิงของการกระจายศูนย์มันมี limit ในการทำส่วนนี้อยู่ ซึ่งมันจะมีเทคนิคอื่นๆที่สามารถทำให้คนใช้งานได้มากขึ้น

 

หลักการทำงานของ Blockchain มี process ในการทำงานยังไง

 

อย่างที่บอกไปแล้วว่าตัว Blockchain จะเป็นการทำงานแบบกระจายศูนย์ จะไม่มีตัวไหนที่เป็น Master เลย ซึ่งทุกตัวในที่นี้ เราแทนว่า Node โดยในแต่ละ Node สามารถบันทึกข้อมูลของตัวเองได้เลย คำถามคือเราจะเลือก Node ไหนที่จะนำมาบันทึกข้อมูลในเวลานั้นๆ ซึ่งก็จะมีวิธีพิสูจน์ความจริงก็คือ ยกตัวอย่างของ Bitcoin Blockchain ใช้วิธีพิสูจน์แบบ consensus หรือ Group of work การประมวลผลที่ ใครก็ตามที่ Random เจอ hash ที่ต้องการได้ Node นั้นก็จะได้รับการบันทึกข้อมูล

 

DeFi คืออะไร เกี่ยวข้องกับ Blockchain ยังไงบ้าง

 

DeFi ย่อมาจากคำว่า Decentralized Finance ตรงข้ามกับ CeFi หรือก็คือ Centralized Finance ทุกวันนี้ธนาคารมีลักษณะการทำงานแบบ CeFi เป็นการรับเงินฝากแล้วปล่อยไปแบบเงินกู้ และกินอัตราดอกเบี้ยส่วนต่าง ธนาคารเป็นตัวกลาง ซึ่ง CeFi มีในรูปแบบของธนาคาร และ Digital Asset เป็นตัวกลางรับเหรียญมาและปล่อยอีกเหรียญ และกิน Margin ตรงกลาง แต่ DeFi คือการที่ไม่มีตัวกลาง สามารถทำงานร่วมกันได้โดยใช้ Smart Contract โดยระบบ Blockchain จะถูกเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนว่ายืมมาเท่าไหร่ ปล่อยกู้เท่าไหร่ ซึ่งต้นทุนจะถูกลง เพราะไม่มีคนกลางมาคิดค่า Margin ไม่คิดค่า Operate การทำงานรวดเร็วขึ้น จึงทำให้โลกของ DeFi มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น

 

ความสำคัญของ Smart Contract

 

การทำงานเบื้องต้น คือ เมื่อคุณเขียนโค้ด แล้วนำโค้ดไปใส่บน Blockchain ตัว Smart Contract ก็จะพร้อมทำงานได้เลย โดยปกติแล้วการทำงานแบบไม่มีการใช้ Smart Contract จะมีการใช้ระยะเวลาในการ Settlement ระบบ แต่ในรูปแบบของ Smart Contract การโอนเงินจะเสร็จตอนนั้นจริงๆ มันจะถูก Settlement เลย ยกตัวอย่างของ Ethereum การ Settlement 1 Block ใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 12 วินาที ก็จะเสร็จเรียบร้อยเลย

 

ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ซึ่งความเสี่ยงในที่นี้ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละ Token ว่ามีพื้นฐานและความน่าสนใจของเทคโนโลยีมากน้อยเพียงใด มันจะไม่เหมือนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ที่จะได้ผลประกอบการเป็นตัวเลขแต่จะมองในเรื่องของผลประกอบการที่เป็นเทคโนโลยี การยอมรับของตลาดมากน้อยแค่ไหน จึงทำให้ Bitcoin และ Ethereum เติบโตขึ้นมา

DeFi สรุปง่ายๆก็คือการที่เรามีการรับเหรียญใหม่ๆเข้ามาและมีการแลกเปลี่ยนกันเกิดขึ้น ซึ่งคำถามก็คือ เรามีความมั่นใจ มีความเชื่อมั่นในแต่ละเหรียญยังไง เราไม่ได้มองถึงกระแสว่าเหรียญตัวนี้เป็นยังไง แต่จะมองถึงเทคโนโลยีของแต่ละเหรียญที่จะมาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกของเราได้ จึงเป็นเหตุผลที่ที่ DeFi มีความน่าสนใจต่อการลงทุนเป็นอย่างมาก

 

สำหรับวีดีโอเต็มๆของ session หัวข้อ “Blockchain & DeFi อนาคตของโลกการเงิน” สามารถติดตามได้ที่

https://www.facebook.com/TrueDigitalPark/videos/524997826073679

และสามารถติดตามกิจกรรมและข่าวสารของ TDPK ได้ที่ TDPK FB Page ของ True Digital Park

https://www.facebook.com/TrueDigitalPark

Tags

  • Digital
  • DeFi
  • tdpk talk
  • blockchain

You May Like

ติดต่อทีมงานทรู ดิจิทัล พาร์ค

หรือเข้าชม สถานที่