เจาะเทรนด์วีดีโอคอนเทนต์ สื่อสารอย่างไรให้ตรงใจผู้ใช้ TikTok

  • Business, Lifestyle
  • July 01, 2022
เจาะเทรนด์วีดีโอคอนเทนต์ สื่อสารอย่างไรให้ตรงใจผู้ใช้ TikTok
ทุกวันนี้แอพพลิเคชั่น TikTok เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่น ที่ผู้คนต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นแอพที่นำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบของ VDO แบบสั้น ที่มีประเภทคอนเทนต์ที่หลากหลาย แล้วเคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมบางคอนเทนต์ถึงมียอดคนถูกใจจำนวนมากและบางคอนเทนต์ กลับไม่ได้รับความสนใจเลย คอนเทนต์ที่ใช้สื่อสาร นั้นตอบโจทย์และตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายของคุณมั้ย วันนี้เราได้สรุปเนื้อหาสำคัญจาก TDPK TALK SME FORWARD EP:6 ในหัวข้อ เจาะเทรนด์วีดีโอคอนเทนต์ สื่อสารอย่างไรให้ตรงใจผู้ใช้ TikTok

สำหรับ Session นี้ เราได้รับเกียรติจาก คุณ จตุธน พิทักษ์พงศ์ ( Head of SMB, TikTok) และ คุณ พงศ์สุพัชร์ กาญจนาคม ( Strategic Partnerships Manager, TikTok) ที่มาแชร์ความรู้และแนะนำวิธีการต่างๆให้กับแบรนด์หรือครีเอเตอร์ ที่นำเสนอวีดีโอคอนเทนต์สื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่น TikTok สู่ผู้ใช้งาน เพื่อเพิ่มความพึงพอใจและการรับรู้ที่มากขึ้น

 

เทรนด์วีดีโอ TikTok ในช่วงโควิด-19 และ ปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

ในช่วงโควิด-19 ผู้คนได้ให้ความสนใจกับ TikTok อย่างมาก เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิต การทำงาน และกิจกรรมต่างๆภายในบ้าน ทำให้ TikTok มีการเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควร ผู้ใช้งานTikTok ก็มีการผลิตคอนเทนต์ต่างๆเพิ่มขึ้นมากมาย อาทิ เช่น คอนเทนต์เกี่ยวกับการเต้น ร้องเพลง หรือจะเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการให้ความรู้เช่น สอนทำอาหาร ฝึกสุนัข เป็นLife coach หรืออาจจะมีคอนเทนต์ในเชิงธุรกิจเช่นโปรโมทสินค้า ขายของออนไลน์ต่างๆก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ TikTok มีความยืดหยุ่นในด้านของเทรนด์วีดีโออยู่ตลอดเวลา

 

พฤติกรรมผู้ชมวีดีโอสั้นใน TikTok เป็นอย่างไร

TikTok เป็น แพลตฟอร์มที่จะช่วย Entertain ผู้ใช้งานหรือผู้ชมที่เข้ามาดูให้มีความสุข และ ให้ความรู้ต่างๆในขณะที่เขามาดู ซึ่งแต่ละวีดีโอใน TikTok ผู้คนสามารถเลือกดูหรือไม่ดูก็ได้แค่เพียงกดผ่าน แต่บางคอนเทนด์วีดีโอที่ผู้ใช้ ให้ความสนใจเป็นพิเศษ TikTok ก็จะแจ้งเตือนวีดีโอเกี่ยวกับคอนเทนต์นั้นให้อัตโนมัติ จึงทำให้TikTok ไม่มีความน่าเบื่อที่จะดูและสร้างความสุขให้กับผู้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

 

ธุรกิจกับTikTok

ถ้าเรานำเสนอวีดีโอที่มุ่งเน้นในเรื่องของธุรกิจมากจนเกินไป วีดีโอคอนเทนต์ที่ถูกนำเสนอก็อาจจะดูน่าเบื่อจนเกินไป เราควรที่จะต้องเล่าเรื่องราวให้มันน่าสนใจ จัดทำเป็นวีดีโอสั้นที่มีเนื้อหากระชับและเข้าใจง่าย ทำให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้คนที่สนใจเข้าถึงได้ดียิ่งขึ้น

 

Trend การสื่อสารระหว่างแบรด์กับผู้บริโภค

  1. คอนเทนต์ (Content) เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การทำคอนเทนต์ที่จะสื่อสารกับผู้บริโภค ต้องเป็นคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสุขและยังให้ความรู้ที่ดี เป็นความจริง และน่าเชื่อถือ อีกทั้งTikTok เป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้คุณทำธุรกิจได้อย่างง่ายดายกับวีดีโอคอนเทนต์ ของคุณ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อกล้องราคาแพงๆมาถ่ายวีดีโอ แต่TikTokสามารถใช้งานถ่ายจบในแอพพลิเคชั่นเดียวได้เลย
  2. วัฒนธรรม (Culture) TikTokส่วนใหญ่ก็จะมีเสียงเพลงที่ใช้ทำวีดีโอกัน เราต้องเข้าถึงว่าเทรนด์ไหนกำลังมา แฮชแท็กไหนที่กำลังดังเป็นพิเศษ หากคุณตัดสินใจที่จะทำวีดีโอคอนเทนต์ เพื่อจะโปรโมทสินค้าของคุณ คุณจำเป็นที่จะต้องเข้าถึงวัฒนธรรมของTikTok ว่าTrend ไหนที่เหมาะกับสินค้าของคุณเพื่อทำให้ผู้บริโภครู้และให้ความสนใจมากขึ้น
  3. พาณิชย์ (Commerce) TikTok ได้มี concept ที่เรียกว่า การShopping อย่างมีความสุข   พยายามมี Engagement กับกลุ่มเป้าหมายของคุณให้ได้มากที่สุดเช่น ทำการLive เปิดช่องทางให้ติดต่อกับร้านค้า หรือช่องทางที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการของเรามากยิ่งขึ้น

 

TikTok ไม่ใช่แพลตฟอร์มแค่สำหรับเด็กอีกต่อไปแล้ว เพราะทุกวันนี้ TikTok สามารถสร้างธุรกิจ SME ได้อย่างมากมาย ในช่วงโควิด-19 TikTok ก็เป็นสื่อกลางในการช่วยให้หลายๆธุรกิจดำเนินการต่อไปได้โดยที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายอะไรและประสบความสำเร็จอีกจำนวนมาก

อยากให้ทุกคนได้รู้ว่า TikTok เป็นมากกว่าแอพพลิเคชั่นที่จะสร้าง Entertainment เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถสร้างโอกาสและทางเลือกใหม่ๆให้ผู้คนในสมัยนี้ในการเสริมสร้างธุรกิจให้เติบโตก้าวหน้าได้แบบไม่ต้องสงสัยกันเลย ซึ่ง TikTok เป็นศูนย์รวมของคนทุกเพศ ทุกวัย ที่สามารถเข้ามาใช้บริการได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็สามารถใช้งานได้

Tags

  • SME
  • tdpk talk
  • content
  • TikTok

You May Like

Feel free to contact us or visit

us to check out our Spaces