ส่อง 6 Startup โชว์ของในงาน CES 2022

  • Technology
  • January 20, 2022
ส่อง  6  Startup โชว์ของในงาน CES 2022

จบไปแล้วกับ งาน CES  2022 (Consumer Electronics Show) มหกรรมการจัดแสดงนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่รวบรวมนวัตกรรมมจากทุกอุตสากรรมทั่วทุกมุมโลก   โดยในปี 2022 นี้กลับมาจัดเต็มรูปแบบ หลังจากปีก่อนโดนพิษโควิด-19 จนต้องเปลี่ยนไปจัดเป็นรูปแบบออนไลน์แทน  ซึ่งในโซน Eureka Park จะเป็นการรวม Startup จากหลายประเทศทั่วโลก โดยทัพใหญ่ของปีนี้ที่ขนกันมา คือ Startup เกาหลี อย่างที่ทราบกันว่า เป็นอีกประเทศที่มีความคลื่นไหว และมียูนิคอร์นถึง 15 ตัว มาดูกันว่ามี Startup อะไรที่น่าสนใจบ้าง

  • MoonBikes กับ ‘สโนว์ไบก์ไฟฟ้า’ คันแรกของโลก 

เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกของโลก กับสโนว์ไบก์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ของ MoonBikes Startup จากฝรั่งเศส ที่หน้าตาดูคล้ายมอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่ติดตั้งมาพร้อมกับสกีบอร์ดด้านหน้า และลู่วิ่งด้านหลังพร้อมแบตเตอรี่  ด้วยความตั้งใจที่จะทำให้สโนว์โมบิลเป็นพาหนะสำหรับทุกคน ที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ และเพื่อสร้างวิถีการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน 

“88 % ของผู้ใช้งานสโนว์โมบิลเป็นผู้ชาย ซึ่งอายุเฉลี่ยราว 46 ปี มันไม่ได้ถูกสร้างมาให้ทุกคนใช้งานได้ ผมต้องการจะสร้างอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย ใช้พลังงานไฟฟ้า และเสียงไม่ดัง แน่นอนว่ามันจะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม และไม่สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งาน” Nicolas Muron อดีตวิศวกรการบิน และผู้ก่อตั้ง MoonBikes กล่าว โดยตอนนี้สโนว์ไบก์ไฟฟ้าของบริษัทถูกใช้งานอยู่ในสกีรีสอร์ท 12 แห่งทั่วยุโรป โดยในปีที่ผ่านมาผลิตได้ 400 คัน และตั้งเป้าจะผลิตให้ได้ปีละ 1,500 คัน ด้วยความร่วมมือกับบริษัท  BOSCH 

  • Wisear เจ้าของเทคโนโลยีหูฟังอัจฉริยะ ที่สามารถใช้สมองสั่งการได้ 

อีกหนึ่งของดีจากเมืองน้ำหอม กับ Wisear Startup สัญชาติฝรั่งเศสที่ปีนี้มาพร้อมกับเทคโนโลยีสุดล้ำ กับ หูฟังที่สามารถตรวจจับสัญญาณที่เชื่อมอยู่ระหว่างสมองและกล้ามเนื้อ เพื่อใช้สั่งการอุปกรณ์ที่กำลังเชื่อมต่อ

“กว่า 30 ปีที่เราได้พัฒนาพลังดิจิทัลรอบตัวเรา ในขณะที่เรายังคงใช้อุปกรณ์เดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ด เมาส์ จอทัชสกรีน” Yacine Achiakh ผู้ร่วมก่อตั้ง Wisear กล่าว 

“เทรนด์การใช้ Voice  Control กำลังเป็นที่นิยม แต่มาอย่างช้าๆ และไม่ได้ใช้งานได้จริงเสมอไป เราจึงต้องการสร้างอินเทอร์เฟซที่ครอบคลุมและใช้งานง่าย” เขากล่าวเสริม ซึ่งตอนนี้เทคโนโลยีของ Wisear สามารถจับคู่อุปกรณ์กับหูฟังที่สามารถจับความเคลื่อนไหวของขากรรไกรในปากของผู้ที่สวมใส่อยู่ได้แล้ว

  • Cradlewise  กับเปลแห่งอนาคต ที่จะเปลี่ยนอนาคต ‘การเลี้ยงลูก’ 

พลิกโฉมอนาคตการเลี้ยงลูก ด้วยเปลอัจฉริยะที่สามารถตรวจจับสัญญาณเมื่อทารกตื่น พร้อมฟังก์ชันไกวเปลแบบอัตโนมัติที่เคล้าไปกับเสียงเพลงเพื่อกล่อมให้ทารกหลับ นอกจากนั้นมันยังสามารถเรียนรู้จากรูปแบบการนอนของทารกได้ด้วย โดยเทคโนโลยีเปลอัจฉริยะจาก Cradlewise ได้รับรางวัลนวัตกรรมประจำปี 2022 ของ CES ในหมวดหมู่ Smart Home ด้วย 

  • Ameca

Humanoid Robot หุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบมาเลียนแบบโครงสร้างร่างกายมนุษย์ และสามารถแสดงออกทางสีหน้าได้แบบเดียวกับมนุษย์พัฒนาโดย Engineered Arts

บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในประเทศอังกฤษ

ทางด้านบริษัทผู้สร้างหุ่นยนต์นั้นมองว่า Ameca ไม่ใช่ทั้งหุ่นยนต์หรือมนุษย์ไปซะทีเดียว ด้วยลำตัวที่ทำจากโลหะและพลาสติก ใบหน้าสีเทาและไม่มีเพศ พร้อมมอเตอร์บนหัวรวม 17 ตัว เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวและการแสดงออก เป็นการผสมผสานสิ่งประดิษฐ์ให้มีความคล้ายคลึงกับสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นลักษณะของ Humanoid Robot ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

  • HG Robotics Startup เลือดไทยกับเทคโนโลยีโดรนสำรวจ 

HG Robotics Startup จากประเทศไทยที่ให้บริการเทคโนโลยีโดรนและโซลูชันหุ่นยนต์รวมถึงระบบอัตโนมัติแบบครบวงจร กับการใช้งานที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ที่คราวนี้พกเจ้า VETAL โดรนสำรวจสำหรับภาคธุรกิจ ที่สามารถใช้งานสำรวจพื้นที่ทำธุรกิจ จนไปถึงการใช้งานในภาคการเกษตรที่สามารถใช้บินเพื่อสำรวจพื้นที่เพาะปลูกได้ 

  • 4  โปรเจ็คจากพนักงานซัมซุง ในโครงการ C-Lab Inside

C-Lab Inside  หรือโครงการบ่มเพาะธุรกิจที่สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมใหม่ จากไอเดียของพนักงานซัมซุงที่จัดแสดงใน  Eureka Park ตั้งแต่ปี 2016 โดยในปีนี้ C-Lab ได้จัดแสดง 4 นวัตกรรม

  • Piloto โซลูชัน AI ที่ช่วยให้เด็กพัฒนานิสัยการใช้งาน Smartphone อย่างเหมาะสม 
  • PROBA  ระบบช่วยอำนวยความสะดวกในการสอบออนไลน์ด้วยเทคโนโลยี AI 
  • Innovision นวัตกรรมการสังเกตและตรรวจจับอาการตาเหล่ของทารกในระยะเริ่มต้น และติดตามสถานะการพัฒนาความสามารถในการมองเห็นของทารกด้วยโมบายล์ของทารก 
  • ZamStar กีต้าร์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่ทำให้การเรียนกีตาร์เป็นเรื่องง่ายด้วย LED guides 

Tags

  • Startup
  • CES

You May Like

Feel free to contact us or visit

us to check out our Spaces